X

เหมืองถ่านหินอิหร่านระเบิด ดับครึ่งร้อย

เหมืองถ่านหินอิหร่านระเบิด ดับครึ่งร้อย

เหมืองถ่านหินในอิหร่านระเบิดรุนแรง สาเหตุจากก๊าซรั่ว คร่าชีวิตคนงานอย่างน้อย 51 ราย

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดที่เหมืองถ่านหิน ในเมืองทาบาส จังหวัดคอราซานใต้ ห่างจากกรุงเตหะราน ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 540 กิโลเมตร เมื่อเวลา 21.00 น. วันเสาร์ที่ 21 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น สาเหตุเกิดจากก๊าซมีเทนรั่วที่เหมืองถ่านหิน บล็อก B และบล็อก C ดำเนินงานโดยบริษัท “มาดานจู” ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 51 ราย บาดเจ็บ 20 คน

สำนักข่าว IRNA รายงานว่า คนงานเหมืองเคราะห์ร้าย อยู่ลึกจากพื้นดินลงไปประมาณ 250 เมตร และอ้างการเปิดเผยของอัยการท้องถิ่นว่า ปริมาณแก๊สมีเทนที่สะสมอยู่ในเหมือง ทำให้ปฏิบัติการกู้ภัยยากลำบาก

เหมืองถ่านหินในเมืองทาบาส ครอบคลุมพื้นที่กว่า 3 หมื่นตารางกิโลเมตร ถ่านหิน 76% ที่ใช้ในอิหร่านมาจากเมืองนี้ โดยมีบริษัทใหญ่ 8-10 แห่งดำเนินการอยู่ที่นั่น รวมถึงบริษัท มาดานจู

ประธานาธิบดีมาซู้ด เปเซชเคียน แห่งอิหร่าน กล่าวก่อนออกเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต และสั่งสอบสวนหาสาเหตุโศกนาฏกรรม

อิหร่านใช้ถ่านหินปีละ 3 ล้าน 5 แสนตัน แต่ผลิตถ่านหินได้ประมาณ 1 ล้าน 8 แสนตันต่อปี ที่เหลือนำเข้า ส่วนใหญ่ใช้ในอุตสาหกรรมถลุงเหล็ก

มาตรฐานความปลอดภัยหย่อนยาน และบริการฉุกเฉินไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุของการสูญเสียในชีวิตจากการทำเหมืองเป็นระยะ ครั้งนี้ ถือเป็นโศกนาฏกรรมเหมืองถ่านหินระเบิดครั้งมรณะที่สุดในรอบหลายปี นับจากเหตุเหมืองถ่านหินที่เมือง อาซาดชาห์ร ทางเหนือของอิหร่าน เกิดระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 43 ราย

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น