X

อิสราเอล เตือนภัยชาวเลบานอน ก่อนถล่มครั้งใหญ่

อิสราเอล เตือนภัยชาวเลบานอน ก่อนถล่มครั้งใหญ่

สงครามใกล้ปะทุ! อิสราเอลประกาศเตือนชาวเลบานอนให้อพยพออกห่างจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ก่อนเปิดฉากโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่กว้างที่สุดตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการ ***ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 50 บาดเจ็บกว่า 300 คน

The Times of Israel, AFP, รอยเตอร์ส และสื่อของฮิซบอลเลาะห์รายงานว่ากองทัพอิสราเอลได้ส่งข้อความเป็นภาษาอาหรับเข้าโทรศัพท์ของพลเรือนเลบานอนในวันนี้ (จันทร์ที่ 23 กย.) เตือนให้อพยพออกจากพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของฐานปฏิบัติการและที่เก็บอาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างเร่งด่วน โดยอ้างว่าฮิซบอลเลาะห์ได้เก็บซ่อนอาวุธไว้ภายในบ้านเรือนประชาชน และอิสราเอลกำลังเตรียมความพร้อมที่จะโจมตีคลังอาวุธของฮิซบอลเลาะห์ในเร็วๆนี้

หลังส่งข้อความได้ไม่นาน เครื่องบินรบอิสราเอลก็เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศรอบใหม่ครั้งใหญ่ โดยครั้งนี้ได้บินลึกและขยายพื้นที่โจมตีครอบคลุมทั้งภาคใต้, ภาคตะว้นออกที่เขตเบค่า แวลลี่ย์และขึ้นไปถึงภาคเหนือที่เขตฮาร์เมล โดยเปิดปฏิบัติการโจมตีพร้อมๆกันราว 150 เป้าหมาย และครอบคลุมพื้นที่กว้างที่สุดนับตั้งแต่เกิดการเผชิญหน้า

นายโยอาฟ แกแล้นท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลกล่าวว่าปฏิบัติการโจมตีฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนจะไม่หยุดจนกว่าฮิซบอลเลาะห์จะหยุดโจมตีพื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล เพื่อที่อิสราเอลจะได้อพยพประชาชนกลับสู่ชุมชนเดิมที่อยู่ติดแนวพรมแดนเลบานอน และเมื่อนักข่าวถามถึงความเป็นไปได้เรื่องการส่งทหารเข้าไปปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอน พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี่ โฆษกกองกำลังอิสราเอลตอบว่าอิสราเอลจะทำทุกอย่างเพื่อให้ชุมชนตามแนวพรมแดนทางเหนือกลับมาปลอดภัยอีกครั้ง เพื่อชาวอิสราเอลจะได้อพยพกลับสู่บ้านเรือน

ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ ของเลบานอนได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีทันทีพร้อมประณามเแผนโจมตีของอิสราเอลที่เตรียมทิ้งระเบิดชุมชนในเลบานอนโดยอ้างว่าเป็นที่เก็บซ่อนอาวุธของฮิซบอลเลาะห์ ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศเลบานอนเผยว่าเขาได้รับข้อความจากอิสราเอลเตือนให้สร้างอาคารขึ้นมาใหม่เพื่อใช้เป็นศูนย์หลบภัยให้ชาวเลบานอน ซึ่งเขายืนยันจะไม่ยอมทำ ทั้งนี้มิคาติได้เรียกร้องยูเอ็น และประเทศพันธมิตรอิสราเอลให้เข้าแทรกแซงและเร่งสกัดพฤติกรรมก้าวร้าวของอิสราเอล และ***ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 50 คนบาดเจ็บกว่า 300 คนจากการโจมตีครั้งล่าสุด

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น