X

จีน ซัด สหรัฐฯ แบนนำเข้าซอฟต์แวร์อีวี

จีน ซัด สหรัฐฯ แบนนำเข้าซอฟต์แวร์อีวี

จีนประณามแผนแบนใช้ซอฟแวร์และชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผลิตในจีนของสหรัฐ ด้านสหรัฐลั่นทำเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ และความมั่นคงของชาติ

เมื่อวันจันทร์ หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวเรียกร้องให้ สหรัฐเคารพกลไลตลาด และจัดเตรียมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปิดกว้าง ยุติธรรม โปร่งใส และไม่เลือกปฏิบัติสำหรับบริษัทต่างๆ ของจีน และว่า จีนคัดค้านการขยายขอบเขตอ้างแนวคิดเรื่องภัยเกี่ยวกับความมั่นคงของสหรัฐ และดำเนินการเลือกปฏิบัติต่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ของจีน พร้อมเสริมว่า จีนจะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของตนอย่างแน่วแน่

คำกล่าวเตือนของจีนเกิดขึ้น หลังจากสื่อสหรัฐหลายสำนักรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาออกกฎใหม่ที่จะห้ามใช้ซอฟแวร์ และฮาร์ดแวร์ที่ผลิตในจีน ในรถยนต์ที่ใช้ในสหรัฐ ลาเอล เบรนาร์ด ที่ปรึกษาเศรษฐกิจระดับสูงของทำเนียบขาว เปิดเผยวานนี้ว่า คำสั่งนี้เกิดขึ้น เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคงของชาติ ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้รถยนต์ของจีนเกือบทั้งหมดไม่สามารถเข้าสู่ตลาดสหรัฐได้

มาตรการใหม่นี้ถือเป็นการยกระดับสงครามการค้าครั้งล่าสุด หลังจากที่เมื่อเดือนพฤษภาคม สหรัฐประกาศเตรียมขึ้นภาษีสินค้าจีนหลายภาคส่วน ซึ่งทำเนียบขาวระบุว่า การขึ้นภาษีนี้ จะกระทบต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 1 หมื่น 8 พันล้านดอลลาร์ โดยมุ่งเป้าไปที่ภาคส่วนยุทธศาสตร์ เช่น อีวี แบตเตอรี่ แร่ธาตุสำคัญ และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ อัตราภาษีรถอีวีจะเพิ่มขึ้นเป็นสี่เท่าเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ในขณะที่ภาษีเซมิคอนดักเตอร์จะเพิ่มขึ้นจาก 25 เปอร์เซ็นต์เป็น 50 เปอร์เซ็นต์ภายในปีหน้า

แผนดังกล่าวได้รับการสรุปเมื่อเดือนนี้ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างก็พยายามแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อจีน เนื่องจากการแข่งขันระหว่างทั้งสองประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้น

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น