X

ปธน.ตุรกีชี้ ค่านิยม UN และตะวันตกกำลังหายไป

ปธน.ตุรกีชี้ ค่านิยม UN และตะวันตกกำลังหายไป

ประธานาธิบดีตุรกีชี้ ค่านิยมของสหประชาชาติและเหล่าชาติตะวันตก กำลังจะสูญสลายไปเพราะสถานการณ์ในกาซา ขณะที่ทูตอิสราเอลประกาศ เปิดรับแนวคิดต่างๆ เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งในเลบานอน

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน แห่งตุรกี กล่าวสุนทรพจน์โจมตี ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ กรณีที่ละเลยการดำเนินการใดๆ ต่อฉนวนกาซา พร้อมกล่าวหาอิสราเอลว่า ได้เปลี่ยนดินแดนปาเลสไตน์ให้กลายเป็น สุสานเด็กและสตรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยแอร์โดอันระบุว่า นอกจากเด็กๆ ในฉนวนกาซาแล้ว ระบบของสหประชาชาติก็กำลังจะตาย ความจริงก็กำลังจะตาย ค่านิยมต่างๆ ที่ชาติตะวันตกอ้างว่าจะปกป้อง ก็กำลังจะตาย ความหวังของมนุษยชาติที่จะได้มีชีวิตอยู่ในโลกที่ยุติธรรมยิ่งขึ้น ก็กำลังจะตายลงไปทีละน้อยเช่นกัน

แอร์โดอันกล่าวต่อว่า ผู้ที่อ้างว่าทำงานเพื่อยุติการสู้รบ ยังคงส่งอาวุธและกระสุนไปยังอิสราเอลหลังเวที เพื่อให้อิสราเอลสามารถสังหารหมู่ต่อไปได้ นี่คือความไม่สอดคล้อง และไม่จริงใจ ส่วนทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินั้น ก็ยังรออะไรกันอีก กับการที่จะหยุดยั้งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา หรือหยุดความโหดร้ายป่าเถื่อนเช่นนี้ ทั้งนี้ ในส่วนของตุรกีนั้น จะยังคงยืนหยัดเคียงข้างชาวเลบานอนต่อไป ในขณะที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มนักรบฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

ขณะที่แดนนี่ ดานอน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ ก็ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าว ระหว่างรอการประชุมว่า อิสราเอลกำลังเปิดรับแนวคิดต่างๆ เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งในเลบานอน ขณะนี้มีกองกำลังสำคัญหลายหน่วย พยายามเสนอแนวคิดใหม่ๆ และเราเปิดใจยอมรับในเรื่องนี้ ที่จริงแล้ว เราไม่กระตือรือร้นที่จะบุกโจมตีทางบกที่ใดๆ เราต้องการวิธีแก้ปัญหาทางการทูตมากกว่า

ดานอนระบุต่อว่า อิสราเอลคิดว่ายังไม่สายเกินไปสำหรับรัฐบาลเลบานอนและประชาชนชาวเลบานอน ที่จะกดดันให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์หยุดการรุกราน อิสราเอลจะยังคงลดทอนศักยภาพของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ต่อไป เพราะหากพวกเขาไม่ยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอล เราก็จะสามารถนำประชาชนของเรากลับคืนสู่ชุมชนของพวกเขาได้ ทั้งนี้ อิสราเอลรู้ว่ามันจะจบลงอย่างไร มันจะจบลงที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ไม่อยู่ที่ชายแดนของอิสราเอล นั่นจะเป็นผลลัพธ์สุดท้ายของความขัดแย้งที่เรากำลังเผชิญอยู่ เราหวังว่าเราจะบรรลุมันได้อย่างรวดเร็ว และไม่สร้างความเจ็บปวดให้กับอิสราเอลและเลบานอนร่วมกัน

ทั้งนี้ คำกล่าวของดานอนเกิดขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ 1 วัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้กล่าวว่า กำลังสำรวจแนวคิดที่เป็นรูปธรรมบางอย่าง กับบรรดาพันธมิตรและหุ้นส่วน เพื่อหาทางออกที่จะป้องกันไม่ให้การสู้รบทวีความรุนแรงมากขึ้น และลดความตึงเครียดลงต่อไป

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น