X

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ฮิซบอลเลาะห์รอไฟเขียว จากอิหร่าน

ผชช.ชี้ ฮิซบอลเลาะห์รอไฟเขียว จากอิหร่าน

ผู้เชี่ยวชาญเผย สาเหตุที่ฮิซบอลเลาะห์ ยังไม่ถึงขั้นยิงขีปนาวุธล้ำสมัยที่สุดใส่อิสราเอล อาจเป็นเพราะอิหร่าน แม้ผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะออกมาพูดหลายครั้งก็ตามว่า ทุกการโจมตี ต้องมีการตอบโต้กลับ

เดอะเทเลกราฟ สื่อหนังสือพิมพ์ของอังกฤษออกบทความของเอเดรียน บรอมฟิลด์ อดีตผู้สื่อข่าวในตะวันออกกลาง ที่กล่าวถึงสาเหตุที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ยังไม่ถึงขั้นยิงขีปนาวุธล้ำสมัยที่สุดใส่อิสราเอล ทั้งๆที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เป็นกองกำลังรบที่น่าเกรงขามที่สุดกลุ่มหนึ่งของโลก และศักยภาพทางการทหารของกลุ่มนี้ ก็เหนือกว่า กองทัพของประเทศต่างๆหลายแห่งในตะวันออกกลาง ส่วนคลังอาวุธของทางกลุ่ม ก็มีขีปนาวุธนำวิถีที่สามารถโจมตีเมืองต่างๆ ของอิสราเอลได้

อย่างไรก็ดี การตอบโต้ของทางกลุ่มต่อการยั่วยุในช่วงหลายวันที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ยังคงอยู่ในระดับที่เฉยๆ แม้ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จะเตือนอิสราเอลหลายครั้งแล้วก็ตามว่า การโจมตีทางอากาศใดๆต่อฐานที่มั่นในเลบานอน จะต้องถูกตอบโต้ด้วยการยิงจรวดใส่เทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา อิสราเอลนั้น ได้ทิ้งระเบิดใส่เมืองหลวงของเลบานอนถึง 2 ครั้ง จนส่งผลให้ผู้บัญชาการทหารของทางกลุ่มเสียชีวิตไปหลายคน รวมถึงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาชิกระดับล่างของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หลายพันคน ก็ถูกโจมตีด้วยเครื่องรับส่งวิทยุและวิทยุสื่อสารของที่ทางกลุ่มพกติดตัวด้วย แต่การตอบโต้ของกลุ่ม ก็ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม

แต่ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ทางกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็ได้มีการปล่อยจรวดข้ามพรมแดนที่อยู่ในระดับรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่เริ่มยิงเข้าไปในภาคเหนือของอิสราเอล ซึ่งการโจมตีดังกล่าวตามมาด้วยการประกาศว่า ขณะนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์กำลังอยู่ในการต่อสู้แบบไม่มีกำหนดสิ้นสุดกับอิสราเอล อย่างไรก็ดี ทางกลุ่มก็ยังจงใจไม่โจมตีศูนย์กลางประชาชนของอิสราเอล และยังไม่ได้ใช้อาวุธที่ทันสมัยที่สุด คงมีแต่การพูดข่มขู่ที่ไม่มีการระบุเวลาเท่านั้น ซึ่งนั่นทำให้เห็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุดว่า การที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังไม่เดินหน้าการใช้อาวุธอย่างเต็มที่ นั่นเป็นเพราะอิหร่าน ที่กำลังควบคุมกลุ่มนี้อยู่นั่นเอง

ทั้งนี้ รัฐบาลอิหร่านถือว่าฮิซบอลเลาะห์ เป็นหลักประกันอย่างหนึ่ง ในกรณีที่อิสราเอลโจมตีโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งถ้าฮิซบอลเลาะห์ทำการยิงขีปนาวุธมากเท่าไร ความสามารถในการข่มขู่ของอิหร่าน ก็ยิ่งลดลงเท่านั้น ทางกลุ่มจึงต้องทำไปตามจังหวะที่ผู้สนับสนุนกำหนด อย่างไรก็ดี ทางผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เอง ก็ไม่เต็มใจที่จะยกระดับความขัดแย้งให้รุนแรงขึ้นมากเกินไปด้วยเช่นกัน

บทความยังมีการอ้างถึงการแสดงความเห็นของคัสซิม คาสเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญชาวเลบานอน ที่อยู่ใกล้ชิดกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และมีความรู้ภายในเกี่ยวกับแนวคิดของกลุ่มว่า คลังอาวุธของฮิซบอลเลาะห์ในปัจจุบันนั้น ถือว่าแข็งแกร่งกว่าเมื่อปี 2006 มาก โดยเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 10 เท่า แต่กลยุทธ์ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ชอบใช้คือ การทำให้อิสราเอลอ่อนแอลง ด้วยการเผชิญหน้าในระยะยาว มากกว่าที่จะโจมตีด้วยกำลังอาวุธทั้งหมดในการเผชิญหน้าครั้งเดียว ซึ่งอาจจะชนะไม่ได้เลย

นอกจากนี้ ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ที่พยายามอย่างมากกับการดึงอิหร่านเข้าร่วมสงครามครั้งใหญ่ ด้วยการจัดฉากยั่วยุเพื่อให้อิหร่านตอบโต้ และเมื่อนั้น สหรัฐก็จะเข้ามาแทรกแซงอยู่ข้างอิสราเอล ซึ่งการมีสงครามครั้งใหญ่ ก็อาจเป็นการช่วยให้เนทันยาฮู รอดพ้นจากวิกฤตทางการเมือง และโอกาสที่จะถูกดำเนินคดีอาญาได้

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ร้ายแรงหลายครั้ง ที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน ซึ่งส่วนมากจะมองว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล ซึ่งก็ได้แก่…
– ในเดือนเมษายน อิสราเอลโจมตีคณะผู้แทนทางการทูตของอิหร่านในซีเรีย
– ในเดือนกรกฎาคม อิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสเสียชีวิตที่เตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน
– ในเดือนกันยายน อุปกรณ์สื่อสารนับพันเครื่องของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอิหร่าน ระเบิดขึ้นทั่วเลบานอน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น