X

ฝรั่งเศส-สหรัฐฯ เสนอแผนหยุดยิงอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ 21 วัน

ฝรั่งเศส-สหรัฐฯ เสนอแผนหยุดยิงอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ 21 วัน

ฝรั่งเศสและสหรัฐ เร่งเจรจาข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว 21 วัน ระหว่างอิสราเอล- ฮิซบอลเลาะห์ ซื้อเวลาให้เกิดการเจรจา ป้องกันสงครามขยายวง

ในวันพุธ ฌอง-โนเอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ได้กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติซึ่งมีสมาชิก 15 ประเทศว่า ฝรั่งเศสได้ทำงานร่วมกับสหรัฐ ชาติพันธมิตร ดำเนินการเจรจาแผนหยุดยิงชั่วคราว 21 วัน ระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน เพื่อให้มีเวลาในการพูดคุย โดยแผนดังกล่าวจะเปิดเผยต่อสาธารณชนในเร็วๆ นี้ และเขาหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะยอมรับโดยไม่ชักช้า เพื่อปกป้องประชาชน และเพื่อให้การเจรจาทางการทูตเริ่มต้นได้

บาร์โรต์ ซึ่งเดินทางไปเลบานอนในช่วงปลายสัปดาห์นี้ กล่าวว่า ฝรั่งเศสได้ทำงานร่วมกับฝ่ายต่างๆ ด้วยวิธีทางการทูต เพื่อหาทางออกจากวิกฤต ภายใต้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติฉบับที่ 1701

มติดังกล่าวได้รับการรับรองหลังจากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ที่กินเวลานานหนึ่งเดือนในปี 2549 ได้ขยายขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ บังคับใช้ให้พื้นที่ทางใต้ของเลบานอนเป็นเขตปลอดอาวุธ เว้นแต่กองทัพเลบานอนเท่านั้นที่สามารถใช้อาวุธได้ ซึ่งมติ1701 ได้จุดชนวนความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลเลบานอนกับฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งควบคุมพื้นที่เลบานอนตอนใต้

โรเบิร์ต วูด รองเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวต่อคณะมนตรีว่า มติ 1701 ที่ถูกปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบเป็นทางออกในระยะยาวเพียงทางเดียว และว่า สหรัฐได้มีส่วนร่วมอย่างเข้มข้นกับทุกฝ่ายในภูมิภาค เพื่อป้องกันสงครามขยายวง ซึ่งสหรัฐเชื่อว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นประชาชนของอิสราเอลหรือเลบานอน อีกทั้งสหรัฐกำลังทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆ เพื่อหาทางออกทางการทูต

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในการประชุมว่า เลบานอนไม่สามารถกลายเป็นกาซาอีกแห่งได้ “ขอพูดอย่างชัดเจนอีกครั้งว่า ให้หยุดการฆ่าและทำลายล้าง เลิกใช้คำข่มขู่ เพื่อถอยห่างจากจุดวิกฤต สงครามเต็มรูปแบบต้องหลีกเลี่ยงให้ได้ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม”

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น