X

ประธานสภาฯสหรัฐฯ จี้ให้ไล่ทูตยูเครนออก ฐานแทรกแซงเลือกตั้ง

ประธานสภาฯสหรัฐฯ จี้ให้ไล่ทูตยูเครนออก ฐานแทรกแซงเลือกตั้ง

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกันร่อนจดหมายถึงเซเลนสกี เรียกร้องให้ไล่ทูตยูเครนประจำสหรัฐออก โดยกล่าวหาว่า การติดต่อให้เซเลนสกีไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตอาวุธในเพนซิลเวเนียในสัปดาห์นี้ เป็นการแทรกแซงเลือกตั้ง และเอื้อประโยชน์ให้เดโมแครต

เมื่อวันพุธ ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเขียนจดหมายถึงเซเลนสกีว่า ผมเรียกร้องให้คุณไล่ อ็อกซานา มาร์กาโรวา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหรัฐ ออกทันที

สมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนไม่พอใจกับการเยือนของเซเลนสกีก่อนหน้านี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ณ โรงงานกระสุนในเมืองสแครนตัน รัฐเพนซิลเวเนีย บ้านเกิดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เนื่องจากเพนซิลเวเนียเป็นหนึ่งในรัฐสำคัญที่มีความสำคัญต่อชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พฤศจิกายน

ระหว่างการเยือนเพนซิลเวเนีย เซเลนสกีได้พบกับ จอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย, บ็อบ เคซีย์ วุฒิสมาชิก และแมตต์ คาร์ทไรต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งล้วนแต่เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต จอห์นสันเขียนในจดหมายว่า สถานที่แห่งนี้เป็นรัฐสมรภูมิทางการเมือง ที่นำโดยผู้แทนระดับสูงของกมลา แฮร์ริส และไม่มีผู้แทนพรรครีพับลิกันเข้าร่วมแม้แต่คนเดียว ซึ่งเป็นความจงใจที่จะไม่เชิญผู้แทนพรรครีพับลิกัน การเดินทางครั้งนี้ชัดเจนว่า เป็นกิจกรรมหาเสียงของพรรคการเมือง ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือพรรคเดโมแครต และเป็นการแทรกแซงการเลือกตั้งอย่างชัดเจน

คณะกรรมการกำกับดูแลสภาผู้แทนราษฎรซึ่งนำโดยพรรครีพับลิกันได้ประกาศไปแล้วว่า จะสอบสวนว่า การเยือนรัฐเพนฯของเซเลนสกี เป็นความพยายามที่จะใช้ผู้นำต่างชาติ เอื้อประโยชน์ในการหาเสียงของแฮร์ริสหรือไม่ อย่างไรก็ดีรอยเตอร์ระบุว่า เป็นเรื่องปกติที่ ผู้ว่าการรัฐจะพบปะกับผู้นำต่างชาติที่เดินทางมายังรัฐของตน ในเดือนกรกฎาคม เซเลนสกีได้ไปเยี่ยมชมโรงงานแห่งหนึ่งในรัฐยูทาห์ และได้รับการต้อนรับจากนายสเปนเซอร์ ค็อกซ์ ผู้ว่าการรัฐยูทาห์จากพรรครีพับลิกันเช่นกัน

จอห์นสันเผยแพร่จดหมายฉบับดังกล่าวหนึ่งวัน ก่อนที่เซเลนสกีจะเดินทางไปยังอาคารรัฐสภาสหรัฐในกรุงวอชิงตัน เพื่อประชุมกับสมาชิกรัฐสภาในวันนี้ คาดว่าจอห์นสันจะไม่ได้พบกับผู้นำยูเครน

ในการสัมภาษณ์กับนิตยสาร นิวยอร์กเกอร์( New Yorker) ที่ตีพิมพ์เมื่อวันอาทิตย์ เซเลนสกีระบุว่า ทรัมป์ไม่รู้จริง ว่าจะยุติสงครามได้อย่างไร ในขณะที่เขากล่าวถึงเจ.ดี. แวนซ์ แคนดิเดตรองประธานาธิบดีรีพับลิกันว่า หัวรุนแรงเกินไป และแผนหยุดยิงที่แวนซ์เสนอเป็นแนวคิดที่แย่มาก

ต้นเดือนนี้ แวนซ์ได้ร่างข้อเสนอที่ระบุว่า แนวรบปัจจุบันจะกลายเป็นเขตปลอดทหารที่มีการควบคุมอย่างแน่นหนา และยูเครนจะไม่เข้าร่วมนาโต และเงินสนับสนุนฟื้นฟูยูเครนหลังสงครามควรมาจากสหภาพยุโรป ขณะที่เซเลนสกียืนกรานว่า สันติภาพจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อยูเครน ได้ดินแดนทั้งหมดคืนมาจากรัสเซียเท่านั้น ซึ่งรัสเซียปฏิเสธหนักแน่น

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น