X

ทรัมป์ ชี้ ถูกอิหร่านพยายามลอบสังหาร

ทรัมป์ ชี้ ถูกอิหร่านพยายามลอบสังหาร

ทรัมป์กล่าวหา อิหร่านพยายามลอบสังหาร ชี้หากตัวเองเป็นประธานาธิบดีจะจัดการด้วยการระเบิดอิหร่านให้แหลกเป็นผุยผง

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน กล่าวเมื่อวันพุธว่า อิหร่านอาจอยู่เบื้องหลังความพยายามลอบสังหารเขาเมื่อไม่นานนี้ และว่า หากเขาเป็นประธานาธิบดีและมีประเทศอื่นขู่ฆ่าผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ อิหร่านอาจเสี่ยงแหลกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

คำพูดของทรัมป์ เกิดขึ้นในการกล่าวสุนทรพจน์ในเวทีหาเสียง ที่โรงงานอุปกรณ์ท่อประปาในมินต์ฮิลล์ รัฐนอร์ทแคโรไลนาหลังจากทรัมป์ได้โพสต์ลงในทรูธ โซเชียลมีเดียของตัวเองว่า ชีวิตของเขากำลังตกอยู่ในอันตราย เมื่อทีมหาเสียงของเขาได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐเกี่ยวกับ “ภัยคุกคามที่แท้จริงและเฉพาะเจาะจงจากอิหร่านที่จะลอบสังหารเขา”

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางกำลังสืบสวนเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ที่สนามกอล์ฟในฟลอริดาเมื่อกลางเดือนกันยายน และที่การชุมนุมในเพนซิลเวเนียเมื่อเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ไม่ได้ออกมาระบุว่า อิหร่านหรือมหาอำนาจต่างชาติอื่นใด มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ทั้งสองครั้ง

แต่ทรัมป์ยังคงยืนยันที่จะกล่าวโทษอิหร่านโดยไร้หลักฐาน เขากล่าวว่า เราทราบดีว่า มีการพยายามลอบสังหารผมสองครั้ง และอาจเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้อง แต่เป็นไปได้ว่าเกี่ยวข้องกับอิหร่าน แต่ผมไม่ทราบแน่ชัด และว่า เราถูกอิหร่านคุกคามโดยตรง และผมคิดว่าคุณต้องแจ้งให้พวกเขาทราบ … หากคุณโจมตีอดีตประธานาธิบดีหรือผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี ประเทศของคุณก็จะแหลกเป็นผุยผง

ทรัมป์ยังตั้งคำถามว่า เหตุใดประธานาธิบดีอิหร่าน มาซูด เปเซชเคียน ซึ่งเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในนิวยอร์ก จึงได้รับการคุ้มกันจากเจ้าหน้าที่สหรัฐ ทรัมป์กล่าวว่า สัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีอิหร่านอยู่ในประเทศของเราแล้ว เรามีกองกำลังรักษาความปลอดภัยจำนวนมากคอยคุ้มกันเขา แต่พวกเขากลับคุกคามอดีตประธานาธิบดีของเราและผู้สมัครคนสำคัญที่จะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่แปลกประหลาดอย่างแน่นอน อีกทั้งทรัมป์ยังกล่าวว่า ศัตรูของสหรัฐกำลังสิ้นหวัง และพยายามขัดขวางไม่ให้เขากลับเข้าทำเนียบขาว เนื่องจากเขาจะฟื้นคืนสถานะผู้นำของสหรัฐในโลก “นี่คือสาเหตุที่พวกเขาต้องการฆ่าผม พวกเขาฆ่าเฉพาะประธานาธิบดีที่มีผลงานดีเท่านั้น”

ทั้งนี้การไปเยือนนอร์ทแคโรไลนา เป็นการเยือนรัฐนี้ครั้งที่สองของทรัมป์ในรอบไม่ถึงสัปดาห์ เนื่องจากผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าการแข่งขันที่นั่นสูสีกันมาก แฮร์ริสได้จัดการชุมนุมในสองเมืองที่นั่นเมื่อต้นเดือนนี้ จากนั้นทรัมป์มีกำหนดจะกลับไปขึ้นเวทีหาเสียงที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ในสถานที่เดิมที่เขาถูกลอบสังหารครั้งแรก ในวันที่ 5 ตุลาคม

ส่วนอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่า อิหร่านแทรกแซงกิจการ ด้านคณะผู้แทนถาวรของอิหร่านประจำสหประชาชาติในนิวยอร์กไม่ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นใดๆ

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น