X

สหรัฐฯ เตรียมรับมือ เฮอริเคนเฮเลน

สหรัฐฯ เตรียมรับมือเฮอริเคนเฮเลน

สหรัฐฯ ระทึก ฟลอริดาเตรียมรับมือพายุเฮอริเคนเฮเลนพัดถล่มวันนี้

ศูนย์เฮอริเคนสหรัฐ (NHC) ในไมอามีได้ออกรายงานล่าสุดคาดการณ์ว่า เฮอริเคนเฮเลนที่ทวีกำลังแรงขึ้นเรื่อยๆ จะพัดถล่มชายฝั่งอ่าวฟลอริดาในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่ประชาชนหลายพันคนอพยพออกจากเมืองต่างๆ ตามแนวชายฝั่ง

รายงานระบุว่า เฮเลนทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคน ขณะพัดถล่มอ่าวเม็กซิโกเมื่อช่วงเช้าวันพุธ ซึ่งเป็นที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมหลายแห่ง รวมถึงเมืองแคนคูน และเฮเลนยังคงทวีกำลังเป็นพายุที่อันตราย ด้วยความเร็วลมสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น137 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมกับลมกระโชกแรงขึ้น ขณะเคลื่อนตัวไปทางเหนือ และคาดว่าจะทำให้เกิดคลื่นซัดฝั่งอย่างรุนแรงสูงถึง 6 เมตร เมื่อพัดเข้าสู่ชายฝั่งบิ๊กเบนด์ รัฐฟลอริดาในเย็นวันพฤหัสบดี และพายุอาจมีความเร็วลมต่อเนื่องถึง 209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อีกทั้งเฮอริเคนเฮเลนมีโอกาสพัดเข้าสู่รัฐอื่นๆ ทำให้หลายรัฐประกาศเตือนภัย โดยใน แอตแลนตา เมืองใหญ่ในรัฐจอร์เจีย ที่มีประชากรอาศัยอยู่ 5 ล้านคน ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกหลายร้อยกิโลเมตร จะเผชิญกับลมแรงระดับพายุโซนร้อนและฝนตกหนักจนถึงวันศุกร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้รับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับพายุลูกนี้ในวันพุธ ส่วนทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ฟลอริดาและรัฐอื่นๆ ในเส้นทางของพายุ

รอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในเกือบทุกมณฑลของฟลอริดาทั้ง 67 แห่ง พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่หลายพันนาย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจค้นหาและกู้ภัยที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการซ่อมแซมให้ไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ เขาได้กล่าวเตือนให้ ชาวฟลอริดาเร่งเตรียมรับมือและอพยพทันทีหากได้รับคำสั่ง

มณฑลฟลอริดา 16 แห่งได้ประกาศคำสั่งอพยพบางส่วน ขณะที่ 2 แห่งได้สั่งอพยพประชาชนทั้งหมด ดีแซนทิสกล่าวว่าสถานพยาบาลอย่างน้อย 62 แห่ง ตั้งแต่โรงพยาบาลไปจนถึงบ้านพักคนชรา ได้เริ่มอพยพประชาชนแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่า พายุเฮเลนจะกลายเป็นเฮอริเคนที่ทรงพลังมากที่สุด ที่พัดถล่มสหรัฐในรอบกว่า 1 ปี โดยไอดาเลีย เป็นเฮอริเคนลูกล่าสุดที่พัดถล่มสหรัฐเมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งครั้งนั้นก็พัดถล่มตะวันตกเฉียงเหนือของฟลอริดา

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น