X

รายงาน UN เผย อิหร่าน-ฮิซบอลเลาะห์สนับสนุนให้ฮูตีเติบโต

รายงาน UN เผย อิหร่าน-ฮิซบอลเลาะห์สนับสนุนให้ฮูตีเติบโต

ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติรายงานถึงการเติบโตของกลุ่มฮูตี จากกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ที่มีศักยภาพจำกัด ไปเป็นองค์กรทหารที่ทรงพลังได้นั้น เป็นเพราะการช่วยเหลือจากทั้งอิหร่านและฮิซบอลเลาะห์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างถึงข้อมูลของคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระ และผู้ตรวจสอบการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ที่ทำรายงานลับต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เป็นประจำทุกปี โดยในรายงานได้ระบุว่า คำให้การมากมายที่คณะผู้เชี่ยวชาญทางทหาร เจ้าหน้าที่เยเมน และแม้แต่บุคคลใกล้ชิดกับกลุ่มฮูตี ได้รวบรวมไว้บ่งชี้ว่า กลุ่มฮูตีไม่ได้มีศักยภาพในการพัฒนาและผลิตระบบอาวุธที่ซับซ้อน หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากต่างประเทศ

รายงานระบุต่อว่า นักรบฮูตีก็ได้รับการฝึกฝนยุทธวิธีและเทคนิค ภายนอกประเทศเยเมน ด้วยการเดินทางโดยใช้หนังสือเดินทางปลอม เพื่อไปยังอิหร่าน เลบานอน และอิรัก โดยกลุ่มฮูตีจะออกเอกสารปลอม ให้กับบุคคลที่กระทำการในนามของพวกเขา เพื่อสนับสนุนพวกเขา หรืออยู่ภายใต้การควบคุมของพวกเขา

ทั้งนี้ ขนาด ลักษณะ และขอบเขตของการถ่ายโอนวัตถุทางทหารและเทคโนโลยีที่หลากหลาย ที่มอบให้แก่กลุ่มฮูตีจากแหล่งภายนอก รวมถึงการสนับสนุนทางการเงิน และการฝึกอบรมนักรบนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยสิ่งเหล่านี้นั้น เกิดขึ้นได้โดยกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในห้า กองกำลัง ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

สำหรับในช่วงปีที่ผ่านมานั้น กลุ่มฮูตีได้โจมตีเรือต่างๆ ในช่องทางเดินเรือสำคัญของทะเลแดงอยู่หลายครั้ง เพื่อแสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในสงครามกาซา การกระทำดังกล่าวได้สร้างความวุ่นวายให้กับการค้าทางทะเลทั่วโลก เนื่องจากบริษัทเดินเรือหลายแห่ง จำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือสินค้าที่อ้อมกว่าเดิม

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการร่วมมือกันที่เพิ่มมากขึ้น ระหว่างกลุ่มฮูตีและกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับ โดยระบุว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะยุติความขัดแย้งภายใน ถ่ายโอนอาวุธ และประสานงานการโจมตีกับกองกำลังของรัฐบาลเยเมน นอกจากนี้ ยังพบกิจกรรมการลักลอบขนอาวุธเพิ่มขึ้นระหว่างกลุ่มฮูตีและกลุ่มก่อการร้ายอัลชาบับ (กลุ่มนักรบอิสลามที่มีฐานอยู่ในโซมาเลียซึ่งมีความเชื่อมโยงกับ อัลกออิดะห์) โดยมีข้อบ่งชี้ว่า มีการแบ่งปันเสบียงทางทหารหรือซัพพลายเออร์ร่วมกันด้วย

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น