X

อิสราเอล เมินเสียงสหรัฐฯ-พันธมิตร

อิสราเอล เมินเสียงสหรัฐฯ-พันธมิตร

อิสราเอลเมินเสียงเรียกร้องสหรัฐฯและพันธมิตร เดินหน้าถล่มเป้าหมายฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนแบบเต็มพิกัด ล่าสุด สังหารผู้บัญชาการหน่วยโดรนอีกราย

กองทัพอิสราเอล โจมตีทางอากาศต่ออพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งในเขต ดาฮิเยห์ ชานกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน เมื่อวานนี้ (26 กันยายน) พุ่งเป้าสังหาร “โมฮัมเหม็ด ซรูร์” (Mohammed Srur) หัวหน้ากองกำลังทางอากาศฮิซบอลเลาะห์ ที่รับผิดชอบกำกับฝูงโดรน ขีปนาวุธและการป้องกันทางอากาศของฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอล ระบุว่า โมฮัมเหม็ด ซรูร์ เป็นสมาชิกของฮิซบอลเลาะห์มาตั้งแต่ยุคก่อตั้ง เป็นผู้สั่งการและบัญชาการโจมตีทางอากาศต่ออิสราเอลหลายครั้ง ด้วยโดรนติดระเบิดและขีปนาวุธร่อน ทั้งยังเป็นผู้นำในการผลิตโดรนโจมตีและโดรนสอดแนมของฮิซบอลเลาะห์

นับเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่อิสราเอลโจมตีเป้าหมายในเมืองหลวงเลบานอน เพื่อปลิดชีวิตผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

หลังการลอบสังหารครั้งล่าสุด พลโท เฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการทหารอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพจำเป็นต้องเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์ทั่วเลบานอนต่อไป เป็นโอกาสที่กองทัพรอคอยมานานหลายปีแล้ว อิสราเอลจะต้องกำจัดแกนนำระดับสูง ขัดขวางการขนอาวุธ และทำลายขีดความสามารถของฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า กองทัพไม่เห็นด้วยกับการหยุดยิงในเวลานี้

สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู อนุมัติปฏิบัติการลอบสังหารผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์คนล่าสุด ระหว่างโดยสารเครื่องบินเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก และมีคำสั่งให้กองทัพเดินหน้าจัดการกับฮิซบอบเลาะห์อย่างเต็มพิกัด เพื่อบรรลุเป้าหมายฟื้นฟูความสงบที่ชายแดน แม้สหรัฐฯ อังกฤษ อียูและพันธมิตรรวม 12 ประเทศ เสนอให้สองฝ่ายหยุดยิง 3 สัปดาห์ แต่บรรดารัฐมนตรีขวาจัดออกมาคัดค้านสุดตัว และขู่ลาออกจากรัฐบาล

กองทัพอิสราเอลแถลงว่า สรุปรวมวานนี้ (26 ก.ย.) ได้โจมตีเป้าหมายฮิซบอลเลาะห์ รวม 220 แห่งทางใต้ และที่หุบเขาเบกา ทางตะวันออก รวมถึงทางขึ้นสะพานในฝั่งซีเรียที่ใช้ข้ามไปเลบานอน เพื่อตัดเส้นทางลำเลียงอาวุธจากซีเรีย ด้าน กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 92 ราย จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวานนี้วันเดียว

ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่า การโจมตีอพาร์ตเมนต์ทางใต้ของเบรุต ทำให้หัวหน้าหน่วยโดรนเสียชีวิต และในวันเดียวกัน ได้ยิงจรวด 50 ลูก โจมตีชุมชนใน คีร์ยัต อาตา และอีก 80 ลูกโจมตีเมืองซาเฟด ทางเหนือของอิสราเอล ตกเย็น มีจรวด 25 ลูกถูกยิงไปตกในภูมิภาค โลเวอร์ กาลิลี อิสราเอลอ้างว่าทั้งหมดตกลงพื้นที่โล่ง มีชายวัย 45 ปีได้รับบาดเจ็บ 1 คนจากสะเก็ดโดรน และมีบ้านเรือนเสียหาย

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น