X

เฮอริเคนเฮเลน เตรียมขึ้นฝั่งฟลอริดา ของสหรัฐฯ ทำฝนตกกระหน่ำ

เฮอริเคนเฮเลน เตรียมขึ้นฝั่งฟลอริดา ของสหรัฐฯ ทำฝนตกกระหน่ำ

ฟลอริดาเตรียมรับมือเฮอริเคนเฮเลน ฝนกระหน่ำล่าสุดทำให้เกิดน้ำท่วมถนน สนามบินปิดทำการ ทางการประกาศเร่งอพยพ เตือนอันตรายถึงชีวิต พร้อมคำขู่หนัก ถ้าไม่หนีให้เขียนชื่อตัวเองติดไว้บนแขนด้วย

ศูนย์เฮอริเคนสหรัฐ (NHC)รายงานว่า ในช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พายุเฮเลนทวีกำลังเป็นเฮอริเคนรุนแรงระดับ 3 โดยมีความเร็วลม 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะยังคงเพิ่มพลังขึ้นเรื่อยๆ สู่ระดับ 4 ด้วยความเร็วลมต่อเนื่องมากกว่า 209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าเฮเลนจะทำให้เกิดฝนกระหน่ำในช่วงเย็นในเขตภูมิภาคบิ๊กเบนด์ หรือตอนเหนือของฟลอริดา

รายงานระบุว่า เฮเลนอยู่ห่างจากเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ราวตี 2 ของไทย) ฝนตกหนักพัดถล่มชายฝั่งฟลอริดาบางส่วน อีกทั้งยังเกิดฝนตกหนักในรัฐจอร์เจีย เซาท์แคโรไลนา นอร์ทแคโรไลนา และบางส่วนของเทนเนสซีแล้ว ส่วน แอตแลนตา ซึ่งอยู่ห่างจากบิ๊กเบนด์ ไปทางเหนือหลายร้อยกิโลเมตรอยู่ภายใต้คำเตือนพายุโซนร้อน

ไมเคิล เบรนแนน ผู้อำนวยการNHCแถลง เฮอริเคนเฮเลนจะทำให้เกิดคลื่นสูงถึง 6 เมตร หรือเท่ากับบ้านสองชั้นในบางจุด สถานการณ์ที่ยากจะรับมือได้กำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่ชายฝั่ง คลื่นใหญ่สามารถซัดทำลายอาคาร และอาจซัดรถยนต์พุ่งเข้ามาในพื้นดิน คาดว่าปริมาณน้ำฝนจะสูงถึง 38 เซนติเมตรในบางพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำท่วมในเมืองเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ได้ทั้งขอร้องและขู่ประชาชนที่อยู่ในเส้นทางของพายุให้ปฏิบัติตามคำสั่งอพยพภาคบังคับ มิฉะนั้นจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่คุกคามชีวิต รอน ดีแซนทิส ผู้ว่าฯฟลอริดา เตือนชาวฟลอริดาตอนเหนือให้รีบอพยพก่อนเวลาจะหมด ขณะที่นายอำเภอของเทศมณฑลเทเลอร์ระบุในประกาศอพยพว่า หากคุณเลือกที่จะไม่อพยพ โปรดใช้เมจิกกันน้ำเขียนชื่อ วันเกิด และข้อมูลสำคัญที่แขนหรือขาของคุณ เพื่อให้สามารถระบุตัวคุณได้ สำหรับทีมค้นหาและกู้ภัย

ฝนตกหนักทำให้ถนนริมชายหาดถูกน้ำท่วม สนามบินในฟลอริดาทั้งหมด 3 สนามบินได้แก่ แทมปา ทัลลาฮัสซี และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ต้องปิดทำการ เที่ยวบินทั้งหมด 1 พัน 218 เที่ยวบินทั่วสหรัฐถูกยกเลิกและ 4 พัน 146 เที่ยวบินล่าช้า ณ เวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่เตือนว่าผลกระทบของพายุอาจรุนแรงเท่ากับเฮอริเคนไอดาเลียเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งพัดเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 1 พัน500 หลังในฟลอริดา NHC กล่าวว่า หลังจากพัดขึ้นฝั่งที่ชายฝั่งฟลอริดาแล้ว คาดว่าเฮเลนจะยังคงเป็นเฮอริเคนที่เต็มรูปแบบในขณะที่พัดผ่านพื้นที่เมคอน รัฐจอร์เจียในวันนี้ ซึ่งอาจนำฝนตกหนัก 30 เซนติเมตรหรือมากกว่านั้น

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น