X

เฮอริเคน ถล่มสหรัฐO ยอดเสียชีวิตพุ่งกว่า 33 ราย

เฮอริเคน ถล่มสหรัฐฯ ยอดเสียชีวิตพุ่งกว่า 33 ราย

พายุเฮอริเคนถล่มทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 33 ราย เกิดน้ำท่วมชุมชนหลายแห่ง บ้านเรือนร้านค้ากว่า 4 ล้านแห่ง ไม่มีไฟฟ้าใช้

หลังจากที่พายุเฮเลนได้พัดถล่มบริเวณบิ๊กเบนด์ รัฐฟลอริดา ในรูปแบบพายุเฮอริเคนที่ความรุนแรงอยู่ที่ระดับ 4 ความเร็วลม 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อวันที่ 26 กันยายน เวลา 23.10 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น (หรือเวลา 10.10 นาฬิกา ของวันที่ 27 กันยายน ตามเวลาในประเทศไทย) ล่าสุด ศูนย์เฮอริเคนสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุดังกล่าวได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐจอร์เจีย ในช่วงเช้าของวันศุกร์ และพอช่วงบ่าย พายุก็ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว โดยมีความเร็วลมสูงสุดต่อเนื่อง 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวช้าลงเหนือรัฐเทนเนสซี และรัฐเคนตักกี้

ทั้งนี้ พายุดังกล่าวได้คร่าชีวิตผู้คนจนถึงตอนนี้ไปแล้วอย่างน้อย 33 ราย โดยที่รัฐจอร์เจีย พบเสียชีวิตมากถึง 11 ราย ซึ่ง 1 ในนั้น มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยรวมอยู่ด้วย บ้านเรือนและร้านค้าทั่วทั้งรัฐฟลอริดา รัฐจอร์เจีย และรัฐนอร์ทแคโรไลนารวมถึงรัฐเซาท์แคโรไลนามากกว่า 4.3 ล้านแห่ง ไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ ที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา ทางการได้เตือนประชาชนบริเวณใกล้เขื่อนเลคลูร์ ให้อพยพไปยังพื้นที่สูงทันที เพราะเขื่อนอาจแตกได้

ด้านรัฐเทนเนสซี ประชาชนมากกว่า 50 คน ติดอยู่บนหลังคาโรงพยาบาล ขณะที่น้ำท่วมไหลบ่าเข้าสู่ชุมชนชนบท ระดับน้ำจากแม่น้ำโนลิชุกกี้ที่สูงขึ้น ทำให้รถพยาบาลและยานพาหนะฉุกเฉินไม่สามารถอพยพผู้ป่วยและคนอื่นๆ ได้ แต่เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินกำลังดำเนินการช่วยเหลือทางเรืออยู่

ขณะที่ความเสียหายในรัฐฟลอริดานั้น เริ่มปรากฏชัดขึ้น หลังจากพายุผ่านไป โดยที่เมืองสไตน์แฮตชี ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่ง ได้มีคลื่นพายุซัดเข้าฝั่ง โดยคลื่นดังกล่าวมีความสูง 2.4-3 เมตร ทำให้บ้านแบบเคลื่อนที่ ได้รับความเสียหายหนัก ส่วนพื้นที่ชุมชนเกาะนั้น ก็มีเรือหลายลำ ถูกพัดมาเกยตื้นถึงสนามหน้าบ้าน ขณะที่ทางการเมืองแทมปา ได้โพสต์ลง X ระบุว่า เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว 78 ราย แต่ถนนหลายสายยังไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เนื่องจากเกิดน้ำท่วม ทั้งนี้ รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้ออกมากล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการดำเนินการเพื่อฟื้นฟูพลังงานและเคลียร์ถนนแล้ว

ด้านนักพยากรณ์อากาศได้แสดงความเห็นว่า พายุเฮเลนมีขนาดใหญ่ผิดไปกว่าปกติสำหรับพายุเฮอริเคน ที่มักพัดเข้าอ่าว โดยแอนดรา การ์เนอร์ นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศจากมหาวิทยาลัยโรวัน ในรัฐนิวเจอร์ซีของสหรัฐ ได้เปิดเผยกับสำนักข่าว AFP ว่า เฮเลนเดินทางผ่านน่านน้ำมหาสมุทรที่อุ่นเป็นพิเศษในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าน่านน้ำมหาสมุทรที่อุ่นเป็นพิเศษเหล่านี้ มีส่วนทำให้เฮเลนทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น