X

ฮิซบอลเลาะห์ยืนยัน ผู้นำเสียชีวิตจริง

ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันผู้นำเสียชีวิตจริง

ตะวันออกกลางเดือด! ฮิซบอลเลาะห์ออกมายืนยันว่าฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำวัย 64 ปีเสียชีวิตจริงจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ลั่นจะเดินหน้าตอบโต้ต่อ

อัลจาซีร่า, AFP และ BBC รายงานว่าสถานีโทรทัศน์อัล-มานาร์ ของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนออกมาประกาศข่าวการเสียชีวิตของนาสรัลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของฮิซบอลเลาะห์เมื่อวานนี้ (เสาร์ที่ 28 กย.) อย่างไรก็ตามฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่าจะตอบโต้และเดินหน้าทำสงครามกับอิสราเอลต่อเพื่อแสดงพลังสนับสนุนกาซาและชาวปาเลสไตน์และเพื่อปกป้องเลบานอน

การออกมายืนยันของฮิซบอลเลาะห์มีขึ้นหลังจากที่กองทัพอิสราเอลหรือ IDF ออกมาประกาศว่าได้สังหารนาสรัลเลาะห์ระหว่างปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ทางใต้กรุงเบรุตเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และนาสรัลเลาะห์เสียชีวิตภายในศูนย์บัญชาการใหญ่ ทั้งนี้โฆษกกองทัพอิสราเอลแถลงผ่าน X ว่านาสรัลเลาะห์ไม่สามารถปฏิบัติการก่อการร้ายได้อีกต่อไปแล้ว และว่าตลอด 32 ปีที่เป็นผู้นำฮิซบอลเลาะห์ นาสรัลเลาะห์อยู่เบื้องหลังการสังหารชาวอิสราเอลเป็นจำนวนมาก รวมทั้งวางแผนก่อการร้ายหลายพันครั้งในหลายพื้นที่ทั่วโลก

ด้านเฮอร์ซี่ ฮาเลวี่ ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอลออกมาประกาศว่าสงครามยังไม่จบแค่นี้ และว่าอิสราเอลจะเดินหน้าโจมตีและทำลายฮิซบอลเลาะห์ให้สิ้นซาก พร้อมส่งข้อความเตือนพลเรือนชาวเลบานอนในเขตหุบเขาเบกา, เมืองดาฮิเย่ห์ซึ่งอยู่ชานกรุงเบรุตและทางใต้ของเลบานอนให้อพยพออกห่างจากฐานปฏิบัติของฮิซบอลเลาะห์โดยทันทีและอย่ากลับเข้ามาจนกว่าจะได้รับแจ้ง

จากนั้นไม่นั้นอิสราเอลก็เปิดปฏิบัติการโจมตีครั้งใหม่อีกหลายระลอกใกล้กรุงเบรุต รวมทั้งโกดังใกล้กับสนามบินเบรุต ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติเพียงแห่งเดียวของเลบานอน โดย AFP เผยคลิปควันดำพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าใกลักับรันเวย์

ขณะที่อิสราเอลก็เตรียมพร้อมรับมือการตอบโต้จากฮิซบอลเลาะห์ โดยกองทัพอิสราเอลได้ประกาศจำกัดการรวมตัวกันของประชาชนในพื้นที่ภาคกลางไม่ให้เกิน 1 พันคน ซึ่งรวมถึงกรุงเทลอาวีฟ และมีการสั่งยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวบิน

The Times of Israel รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากอิสราเอลและสหรัฐว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูได้ขอให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเร่งหาทางสกัดอิหร่านไม่ให้เปิดการโจมตีอิสราเอลเพื่อแก้แค้นให้กับนาสรัลเลาะห์และนายพลระดับสูงของกองทัพอิหร่านที่เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยเช่นกัน และว่าเนทันยาฮูบอกว่าไม่ได้แจ้งสหรัฐเรื่องแผนสังหารนาสรัลเลาะห์ล่วงหน้าเพราะกลัวสหรัฐจะขัดขวาง

ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ มิกาติ ของเลบานอนประกาศไว้อาลัยให้นาสรัลเลาะห์เป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 กันยายน โดยให้หน่วยงานราชการปิดทำการและลดธงลงครึ่งเสา ล่าสุดฮิซบอลเลาะห์ยังไม่กำหนดวันจัดงานศพ

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น