X

แกนนำฮิซบอลเลาะห์ ร่วง อีกราย

แกนนำฮิซบอลเลาะห์ ร่วง อีกราย

อิสราเอลยืนยันว่า การโจมตีทางอากาศในเมืองหลวงเลบานอนเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา สังหารเจ้าหน้าที่อาวุโสฮิซบอลเลาะห์ได้อีกหนึ่งราย

กองทัพอิสราเอล หรือ IDF ประกาศว่า นาบิล กออุค (Nabil Qaouk) ผู้บัญชาการหน่วยความมั่นคงเชิงป้องกัน และรองประธานสภาบริหารของฮิซบอลเลาะห์ เสียชีวิตแล้ว หลังอิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีทางอากาศในย่าน ดาฮีเยห์ ชานกรุงเบรุต ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ ในคืนวันเสาร์ที่ 28 กันยายน

ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ประกาศว่า สูญเสียสมาชิกระดับสูงรายล่าสุดจริงหรือไม่ แต่ผู้สนับสนุน เริ่มโพสต์ไว้อาลัยตั้งแต่เมื่อวาน ก่อนที่อิสราเอลออกมายืนยัน

แถลงการณ์ IDF ระบุว่า กออุค มีความใกล้ชิดกับผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์หลายคน และเกี่ยวข้องโดยตรงกับการโจมตีอิสราเอลและพลเมืองอิสราเอล รวมถึงเหตุโจมตีหลายครั้งเมื่อไม่นานมานี้

สหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชี นาบิล กออุค เป็นผู้ก่อการร้ายระดับโลก เมื่อตุลาคม 2563 เขามักเป็นตัวแทนฮิซบอลเลาะห์ เข้าร่วมงานรำลึกสมาชิกที่สละชีวิต และพิธีรำลึกนายพล กอเซม สุไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ที่สหรัฐฯส่งโดรนลอบสังหารเมื่อเดือนมกราคม 2563 กออุค ยังเป็นแกนนำฮิซบอลเลาะห์ที่โดดเด่นคนหนึ่งบนสื่อเลบานอน มีบทบาททั้งในสายทหารและการเมืองในองค์กร และได้รับคาดหมายว่า จะเป็นหนึ่งในคณะผู้นำระดับสูงในยุคหลังฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ หากไม่เสียชีวิตไปเสียก่อน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น