X

อิสราเอลรุกต่อ เปิดการโจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมน

อิสราเอลรุกต่อ เปิดการโจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมน

อิสราเอลเดินหน้ารุกต่อเนื่อง เปิดฉากโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮูตีในเยเมน โดยเป็นการโจมตีโรงงานน้ำมันและโรงไฟฟ้า ถือเป็นการโจมตีครั้งใหม่ในแนวรบอื่น ของความขัดแย้งในภูมิภาค

กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ระบุว่า เครื่องบินรบของกองทัพได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศ ที่ท่าเรือราสอิซาในเมืองฮูดัยดาห์ ที่ใช้สำหรับนำเข้าน้ำมัน และโจมตีโรงไฟฟ้าอัลฮาลีและอัลคาทีบ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นของขบวนการอันซารุลเลาะห์ในเยเมน ในพื้นที่ดังกล่าว โดยการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบโต้การโจมตีล่าสุดของกลุ่มฮูตีต่ออิสราเอล นอกจากนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา กลุ่มฮูตีก็ได้ปฏิบัติการภายใต้การกำกับดูแลและเงินทุนจากอิหร่าน และร่วมมือกับกองกำลังติดอาวุธอิรัก เพื่อโจมตีอิสราเอล ทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค และขัดขวางเสรีภาพในการเดินเรือทั่วโลก

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ปฏิบัติการขนาดใหญ่นี้ ดำเนินการร่วมกับสหรัฐ โดยใช้เครื่องบินหลายสิบลำ รวมถึงเครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินลาดตระเวน ขณะที่ประชาชนได้ออกมาบอกว่า การโจมตีดังกล่าว ทำให้เกิดไฟฟ้าดับในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองท่าฮูดัยดาห์ ขณะที่สถานีโทรทัศน์อัลมาซิราห์ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮูตีรายงานว่า คนงานท่าเรือและวิศวกรเสียชีวิตไป 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 33 ราย ขณะนี้ ทีมกู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหายอยู่

สำหรับเมืองฮูดัยดาห์นั้น ถือเป็นแหล่งส่งออกน้ำมัน และยังเป็นช่องทางสำคัญในการขนส่งสินค้าพลเรือน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังเยเมนอีกด้วย ซึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เครื่องบินรบของอิสราเอลก็ได้โจมตีทางอากาศใส่เมืองท่าแห่งนี้ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บอีก 87 ราย อย่างไรก็ดี การโจมตีของอิสราเอลเกิดขึ้น 1 วัน หลังจากกองทัพเยเมนประกาศว่า พวกเขาได้โจมตีสนามบินเบน กูเรียน ในพื้นที่เมืองเทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลระบุว่า สามารถสกัดกั้นเอาไว้ได้

ด้านกลุ่มฮามาสก็ได้ออกแถลงการณ์ประณามถึงเหตุการณ์นี้ โดยระบุว่า นี่เป็นการขยายผลของอาชญากรรม ของกลุ่มยึดครองในปาเลสไตน์ เลบานอน และภูมิภาคอาหรับ โดยมีสหรัฐให้การสนับสนุนอย่างเปิดเผยและชัดเจน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น