X

อิสราเอล ถล่มเป้าหมายกลางกรุงเบรุต ครั้งแรก

อิสราเอล ถล่มเป้าหมายกลางกรุงเบรุต ครั้งแรก

กองทัพอิสราเอลขยายพื้นที่โจมตี จากชานเมืองหลวงเลบานอนขยับเข้าใจกลางกรุงเป็นครั้งแรก สังหารแกนนำกลุ่มแนวร่วมปาเลสไตน์ดับคาอพาร์ตเมนต์ ด้านเลบานอนอัปเดตยอดผู้เสียชีวิตวันเดียว ทะลุร้อยศพ

อิสราเอลส่งโดรนพุ่งเป้าอพาร์ตเมนต์หลังหนึ่ง ในเขต โคลา กลางกรุงเบุรต เมื่อเวลาประมาณ 1 นาฬิกา 30 นาที วันจันทร์ที่ 30 กันยายน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย นับเป็นครั้งแรกที่อิสราเอลโจมตีถึงใจกลางกรุง จากหลายวันที่ผ่านมา การโจมตีพุ่งเป้าเขต ดาฮิเยห์ ชานเมืองหลวงทางตอนใต้ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ ล่าสุด ดูเหมือนขยายการโจมตีพุ่งเป้าไปยังกลุ่มตัวแทนอื่น ๆ ของอิหร่านในเลบานอนด้วย

ภาพจากสื่อทีวีเลบานอน แสดงให้เห็นอาคารได้รับความเสียหายบางส่วน ที่ตั้งอาคารเป้าหมาย อยู่ในเขตโคลา ซึ่งมีชาวมุสลิมสุหนี่เป็นประชากรส่วนใหญ่ อยู่ใกล้ถนนเชื่อมเมืองหลวงกับสนามบินเบรุต กองทัพอิสราเอลยังไม่ได้แถลงรายละเอียด แต่ กลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อปลดแอกปาเลสไตน์ หรือ PFLP ออกแถลงการณ์ว่า สูญเสียสมาชิก 3 คน จากการโจมตีครั้งนี้ ประกอบด้วย โมฮัมหมัด อับเดล-อาล หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อิหมัด โอเดห์ และ อับเดลเราะห์มาน อับเดล-อาล สองผู้บัญชาการทหาร

ตามรายงานของอัลจาซีราห์ .. PFLP ก่อตั้งในปี 2510 เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มชาตินิยมอาหรับและอุดมการณ์มาร์กซิสต์-เลนิน หลังจากอิสราเอลยึดครองเวสต์แบงก์และเยรูซาเลมตะวันออก มีกองกำลังติดอาวุธในชื่อ กองพลน้อย อาบู อาลี มุสตาฟา เคลื่อนไหวในกาซาและทำงานร่วมกับฮามาส PFLP ต้องการสร้างรัฐประชาธิปไตยปาเลสไตน์ในดินแดนประวัติศาสตร์ของปาเลสไตน์ทั้งหมด ผ่านการต่อสู้ด้วยอาวุธ อียูและสหรัฐฯขึ้นบัญชี PFLP เป็นองค์กรก่อการร้าย

ในวันเดียวกัน กองทัพอิสราเอล ยังคงเดินหน้าโจมตีทำลายฐานยิงจรวดหลายสิบจุด และอาคารที่ใช้เก็บอาวุธในภูมิภาคเบกา
กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 105 ราย บาดเจ็บอีกเกือบ 360 คน จากการโจมตีแบบไม่พักของกองทัพอิสราเอลในวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน หนักสุดคือที่เขต เอล-อัล-เดล์บ และ ไทรี มีผู้เสียชีวิตรวม 48 ราย โรงพยาบาลคันนา เสียหายรุนแรง / หุบเขาเบกา ในภูมิภาค บาลเบค-เฮอร์เมล ทางตะวันออก ก็ถูกถล่มหนักเช่นกัน มีผู้เสียชีวิต 33 ราย บาดเจ็บ 99 คน สหประชาชาติระบุว่า เลบานอนมีผู้พลัดถิ่นในประเทศแล้วกว่า 2 แสน อีกกว่า 5 หมื่นคนหลบหนีข้ามชายแดนไปเพื่อนบ้านซีเรีย

ด้าน ฌอง โนเอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เดินทางถึงเลบานอนในคืนวันเดียวกัน เพื่อหาทางสงบศึก นับเป็นนักการทูตต่างชาติระดับสูงคนแรกที่ไปเยือน ตั้งแต่อิสราเอลยกระดับถล่มเลบานอน เพื่อมุ่งลดขีดความสามารถการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ กำจัดผู้นำ และทำให้พื้นที่ชายแดนทางเหนือปลอดจากนักรบกลุ่มนี้ ปูทางสู่การกลับบ้านของพลเมืองที่ต้องอพยพหนีกระสุนของฮิซบอลเลาะห์กว่า 11 เดือน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น