X

อิสราเอล เปิดฉากบุกภาคพื้นดิน ในเลบานอน

อิสราเอล เปิดฉากบุกภาคพื้นดิน ในเลบานอน

ปฏิบัติการบุกภาคพื้นดินในเลบานอนเปิดฉากขึ้นแล้ว ระดมยิงปืนใหญ่ ก่อนบุกหมู่บ้านใกล้ชายแดน ขนานไปกับการส่งเครื่องบินทิ้งบอมบ์ฐานที่มั่นฮิซบอลเลาะห์ระลอกใหญ่ ชานกรุงเบรุต

กองทัพอิสราเอล หรือ IDF ประกาศว่า กองทัพอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการบุกภาคพื้นดิน “แบบมีเป้าหมาย” ในพื้นที่ชายแดนทางตอนใต้ของเลบานอน มุ่งทำลายที่ตั้งและโครงสร้างพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์ในหมู่บ้านหลายแห่งตามแนวชายแดน ที่ส่อเป็นภัยคุกคามต่อชุมชนต่าง ๆ ของอิสราเอลหลังเส้น บลู ไลน์ ซึ่งเป็นเส้นเขตแดนระหว่างกัน

แถลงการณ์ระบุว่า ปฏิบัติการบุกภาคพื้นดิน ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีความมั่นคงในคืนวันจันทร์( 30 ก.ย.) และเป็นไปตามแผนที่เสนอโดย เสนาธิการทหาร และกองบัญชาการภาคเหนือ หลังจากเตรียมการและฝึกซ้อมมานานหลายเดือน เวลานี้ ทหารอิสราเอลกำลังปฏิบัติการอยู่ในเลบานอน โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศและกองกำลังปืนใหญ่

การบุกภาคพื้นดิน เป็นส่วนต่อขยายของแผนทำลายภัยคุกคามจากฮิซบอลเลาะห์ ภายใต้ชื่อ “ปฏิบัติการ นอร์ทเทิร์น แอร์โรวส์” ที่เปิดฉากในเดือนนี้ ควบคู่ไปกับสงครามในกาซาและพื้นที่อื่น ๆ

การแถลงของกองทัพอิสราเอล มีขึ้นหลังจากมีรายงานสะพัดตลอดคืนว่า อิสราเอลเปิดฉากบุกภาคพื้นดินในเลบานอนแล้ว และเริ่มชัดเจนหลังจากที่แมททิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาแถลงว่า อิสราเอลแจ้งกับสหรัฐฯว่ากำลังปฏิบัติการทางทหารแบบจำกัดอยู่ในเลบานอน มุ่งทำลายโครงสร้างพื้นฐานฮิซบอลเลาะห์ใกล้ชายแดน ซึ่งมีรายงานว่าทำให้รัฐมนตรีบางคนอิสราเอลไม่พอใจที่สหรัฐฯออกมาแถลงก่อน

สำหรับความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ก่อนหน้านั้น กองทัพอิสราเอลประกาศให้หลายพื้นที่ที่ชายแดนทางเหนือติดกับเลบานอน ได้แก่ เมทูลา ,มิสกาฟ- อัม และ คฟาร์ กีลาดี เป็นเขตทหารห้าม (closed military zone) และทางการท้องถิ่นในพื้นที่ชายแดน มีคำสั่งจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชน สภาภูมิภาค อัพเปอร์ กาลิลี แนะนำให้หลีกเลี่ยงการรวมตัว และพยายามอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ส่วนเมือง คีร์ยา ชโมนา ที่ตกเป็นเป้าโจมตีจากฝั่งเลบานอนบ่อยครั้ง ได้รับคำสั่งให้อยู่แต่ในพื้นที่ปลอดภัย ไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

เวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น กองทัพเลบานอน สั่งถอนทหารห่างจากชายแดนทางเหนือของอิสราเอลอย่างน้อย 5 กิโลเมตร ส่วนทางการท้องถิ่นเมืองหนึ่ง ที่อยู่ห่างจากชายแดน 10 กิโลเมตร เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ ซึ่งคาดว่าจากกองทัพอิสราเอล บอกให้อพยพออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

สถานีโทรทัศน์ อัล มานาร์ ของฮิซบอลเลาะห์ รายงานว่า อิสราเอลระดมยิงปืนใหญ่เข้าไปใกล้เขต วาซซานี , หุบเขาเคียม , อัลมา อัล-ชาบ และ นากูรา ซึ่ง วาซซานี กับเขตเคียม อยู่ตรงข้ามกับเขต เมทูลา ทางเหนือของอิสราเอล หนึ่งในพื้นที่ที่กองทัพอิสราเอลประกาศเป็นเขตทหาร สำนักข่าวทางการเลบานอน รายงานว่า มีการยิงปืนใหญ่อย่างต่อเนื่องที่ชายแดน

สำนักข่าว AFP อ้างแหล่งข่าวฮิซบอลเลาะห์ ว่า ฮิซบอลเลาะห์กำลังจับตาทหารอิสราเอลที่เคลื่อนไหวอยู่ในสวนผลไม้ ตรงข้ามกับเขต อาไดเซห์ และ คฟาร์คีลา ใกล้ชายแดนเลบานอน

รายงานจากสื่อภาษาฮีบรู ในอิสราเอล ระบุว่า ปฏิบัติการภาคพื้นดิน จะอยู่ในวงจำกัด มุ่งรื้อทำลาย หน่วย รัดวาน หน่วยปฏิบัติการพิเศษของฮิซบอลเลาะห์ แต่จะไม่มีการยึดดินแดนไว้เป็นเวลานาน หลังถูกสหรัฐกดดันให้จำกัดขอบข่ายการรุกภาคพื้นดิน

สอดคล้องกับที่ไทมส์ออฟอิสราเอล รายงานอ้างแหล่งข่าวทหารเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การรุกภาคพื้นดินในเลบานอน จะมีขึ้นในพื้นที่ชายแดนและลึกเข้าไป แต่ตั้งเป้าให้เป็นปฏิบัติการระยะสั้นที่สุด โดยทันทีที่การสู้รบยุติ กองทัพต้องการบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงใดๆก็ตามที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อป้องกันฮิซบอลเลาะห์กลับไปรวมตัวตั้งฐานใกล้ชุมชนทางเหนือของอิสราเอล

อีกด้านหนึ่ง การโจมตีทางอากาศก็ดำเนินต่อไปและเป็นไปอย่างหนักหน่วงอีกครั้งหนึ่ง อิสราเอลประกาศให้ชาวเลบานอนอพยพห่างออกไปอย่างน้อย 500 เมตร จากพื้นที่ 3 จุด ในเขต ดาฮีเยห์ ฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ ชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต จากนั้นไม่นาน เสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นสั่นสะเทือนไปทั่วเมืองหลวง คลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นลูกเพลิงมหึมา พวยพุ่งจากจุดที่ถูกโจมตี คาดว่าเป็นสถานที่เก็บอาวุธของฮิซบอลเลาะห์

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเลบานอน เปิดเผยว่า อิสราเอลโจมตรีทางใต้ของเมืองหลวงอย่างน้อย 6 ครั้ง ในคืนวันจันทร์เข้าสู่เช้าวันนี้ (1 ตุลาคม)

ด้าน กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน แถลงว่า การโจมตีของอิสราเอล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 95 ราย บาดเจ็บอีก 172 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น