X

อิหร่านจัดขีปนาวุธชุดใหญ่เกือบ 200 ลูก โจมตี อิสราเอล

อิหร่านจัดขีปนาวุธชุดใหญ่เกือบ 200 ลูก โจมตี อิสราเอล

อิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชุดใหญ่เกือบ 200 ลูก พร้อมระบุเป็นการตอบโต้ต่อการสังหารผู้นำกลุ่มต่างๆ เมื่อช่วงไม่นานมานี้ และหากอิสราเอลตอบโต้ ก็จะจัดขีปนาวุธชุดใหญ่กลับไปให้อีก

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ได้ออกมาเปิดเผยว่า อิหร่านได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่ โดยได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูก ไปที่เป้าหมายทางทหารทั่วประเทศ การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อตอบโต้การลอบสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส ซึ่งถูกสังหารในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รวมถึงการสังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้นั้น ได้รับคำสั่งจากอายาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งยังคงอยู่ในสถานที่ปลอดภัย นับตั้งแต่ที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศในเบรุตสังหารนาสรัลเลาะห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียนของอิหร่าน ก็ได้โพสต์ลง X ระบุว่า นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอำนาจของเราเท่านั้น การกระทำนี้เป็นไปเพื่อปกป้องผลประโยชน์และพลเมืองของอิหร่าน เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลได้ทราบว่า อิหร่านไม่ได้ทำสงคราม แต่จะยืนหยัดอย่างมั่นคงต่อต้านในทุกๆภัยคุกคาม

นอกจากนี้ ผู้แทนอิหร่านประจำสหประชาชาติ ก็ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน ระบุว่า อิหร่านได้ตอบโต้อย่างถูกกฎหมาย มีเหตุผล และชอบธรรม ต่อการก่อการร้ายของระบอบไซออนิสต์ เรื่องนี้ได้รับการดำเนินการอย่างเหมาะสมแล้วทั้งนี้ อิหร่านได้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ หากถูกอิสราเอลปฏิบัติการตอบโต้ และการโจมตีครั้งต่อไป ก็จะยิ่งสร้างความเสียหายมากขึ้นกว่าเดิม

ขณะที่ทางด้านของกองทัพอิสราเอล (IDF) ก็ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า สามารถสกัดกั้นขีปนาวุธพิสัยไกลที่อิหร่านยิงถล่มอิสราเอล ได้เป็นจำนวนมาก จากทั้งหมด 180 ลูก โดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลนั้น จัดได้ว่ามีประสิทธิผล นอกจากนี้ กองทัพสหรัฐยังมีส่วนร่วมในการป้องกันอิสราเอลด้วย โดยสามารถตรวจจับภัยคุกคามจากอิหร่าน และสกัดกั้นขีปนาวุธบางส่วนเอาไว้ได้ กองทัพอิสราเอลไม่ได้รับความเสียหายใดๆ จากการโจมตี โดยทั้งเครื่องบิน, ระบบป้องกันภัยทางอากาศ, และระบบการควบคุมจราจรทางอากาศของกองทัพอากาศอิสราเอล ยังคงปฏิบัติการได้ตามปกติ

ในส่วนของพลเรือโทแดเนียล ฮาการี โฆษกของ IDF ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า เราอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมสูงสุด ทั้งในด้านการป้องกันและการโจมตี เราจะปกป้องพลเมืองของรัฐอิสราเอล การโจมตีครั้งนี้จะต้องมีผลตามมา เรามีแผน และเราจะปฏิบัติการในสถานที่และเวลาที่เรากำหนด ทั้งนี้ Times of Israel รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีดังกล่าว เพียง 2 คนเท่านั้น และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น