X

สหรัฐฯ ลั่น ร่วมมือกับอิสราเอล

สหรัฐฯ ลั่น ร่วมมือกับอิสราเอล

สหรัฐฯ ประกาศลั่น จะร่วมมือกับอิสราเอล เพื่อทำให้การโจมตีครั้งนี้ของอิหร่าน ได้รับผลร้ายแรงตามมา พร้อมเรียกร้องให้ทั่วโลก ประณามอิหร่าน ต่อการโจมตีครั้งนี้

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ระบุว่า เรารู้สึกภูมิใจกับการกระทำที่เราได้ดำเนินการร่วมกับอิสราเอล ในการปกป้องและป้องกันอิสราเอล กองทัพสหรัฐประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกองกำลังป้องกันอิสราเอล เพื่อช่วยปกป้องอิสราเอลจากการโจมตีครั้งนี้ อิหร่านทำการยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกไปที่อิสราเอล แต่เรือพิฆาตของกองทัพเรือสหรัฐ ได้เข้าร่วมกับหน่วยป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอล ในการยิงเครื่องสกัดกั้นขีปนาวุธ ที่ยิงเข้ามา

ซัลลิแวนระบุต่อว่า เราได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า การโจมตีครั้งนี้จะมีผลตามมาอย่างร้ายแรง และเราจะร่วมมือกับอิสราเอลเพื่อให้เป็นเช่นนั้น สหรัฐจะยังคงทำงานเพื่อประเมินความเสียหายจากการโจมตีครั้งนี้ นี่คือการยกระดับความรุนแรงอย่างมีนัยสำคัญของอิหร่าน และเป็นเรื่องสำคัญพอๆ กัน ที่เราก้าวขึ้นมาเคียงข้างอิสราเอล สหรัฐได้เริ่มหารือประเด็นดังกล่าวกับอิสราเอลแล้ว และการสนทนาในเรื่องดังกล่าว จะยังคงดำเนินต่อไป ตอนนี้เรากำลังจะดูว่าขั้นตอนที่เหมาะสมต่อไปคืออะไร เพื่อรักษาผลประโยชน์ของอเมริกาเป็นอันดับแรก และจากนั้นจึงส่งเสริมเสถียรภาพให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เมื่อเราเดินหน้าต่อไป

ขณะเดียวกัน แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ก็ได้ออกมากล่าวว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านต่ออิสราเอลนั้น เป็นเรื่องที่น่าละอายและยอมรับไม่ได้ ทุกประเทศในโลกจะต้องร่วมมือกับเรา ในการประณามการโจมตีครั้งนี้ สิ่งที่เห็นอิหร่านทำในวันนี้คือ การปกป้ององค์กรก่อการร้าย เหตุการณ์นี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรเลย กับอำนาจอธิปไตยของอิหร่าน แต่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงที่ว่า องค์กรก่อการร้ายจำนวนหนึ่งที่อิหร่านตั้งขึ้น เพื่อบ่อนทำลายและโจมตีรัฐอิสราเอล ได้อ่อนแอลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และล่าสุดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย ทั้งนี้ ประธานาธิบดีก็ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า เราสนับสนุนความมั่นคงของอิสราเอลอย่างแน่วแน่ เราจะยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวอิสราเอลในช่วงเวลาสำคัญนี้ต่อไป

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น