X

รัสเซียจ่อยึดเมืองยุทธศาสตร์ “วูห์เลดาร์” ของยูเครน

รัสเซียจ่อยึดเมืองยุทธศาสตร์ “วูห์เลดาร์” ของยูเครน

ทหารรัสเซียปักธงเมืองวูห์เลดาร์ (Vuhledar) ฐานที่มั่นยุทธศาสตร์สำคัญทางตะวันออกของยูเครน หลังยืนหยัดต้านทานมาได้ตลอดสองปีครึ่ง ทหารโดนล้อมหาทางถอนกำลัง

เคียฟ อินดิเพนเดนต์ สื่อยูเครน รายงานว่า รัสเซียยึดเมือง วูห์เลดาร์ ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาทางตอนใต้ของแคว้นโดเนตสก์ได้แล้วเป็นส่วนใหญ่ แต่สื่อบางสำนักรายงานว่า รัสเซียยึดเมืองนี้ได้แล้ว ขณะที่ วาดิม ฟีลาชคิน ผู้ว่าแคว้นฯ บอกทีวียูเครนว่า สถานการณ์เวลานี้ยากลำบากมาก ข้าศึกเข้ามาเกือบถึงใจกลางเมือง และว่าการสู้รบยังดำเนินต่อไป

ต่อมา ปรากฏคลิปบนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นทหารรัสเซีย โบกธงบนดาดฟ้าอาคารหลายชั้นแห่งหนึ่งที่ถูกระเบิดทำลาย และคลิปทหารรัสเซียชักธงขึ้นสู่ยอดโครงเสาโลหะ อีกภาพแสดงให้เห็นกลุ่มควันพวยพุ่งจากซากปรักหักพังภายในเมืองวูเลห์ดาร์ ที่ถือเป็นสมรภูมิใหญ่และทหารยูเครนสามารถยืนหยัดต้านทานการโจมตีของรัสเซียตลอดสงครามสองปีครึ่ง จากการตรวจสอบคลิปเทียบพิกัดทางภูมิศาสตร์พบว่า เป็นถนนในย่านตัวเมืองของวูเลห์ดาร์ บ่งว่าทหารยูเครนถอนกำลังออกจากย่านนี้อย่างสมบูรณ์

ผู้ว่าแคว้นโดเนตสค์ กล่าวว่า ยังมีพลเรือนราว 107 คนอยู่ในเมือง จากประชากรก่อนสงคราม 1 หมื่น 4 พันคน แต่เด็ก ๆ ได้รับการอพยพออกมาแล้วทั้งหมด

วูห์เลดาร์ มีความสำคัญในทางยุทธศาสตร์ เพราะเป็นพื้นที่สูง และตั้งอยู่ใกล้รอยต่อสองแนวรบหลัก ทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน ทหารรัสเซียรุกถึงชานเมืองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และโหมรุกรบอย่างหนักในช่วงสองสามวันมานี้ อันเดร นาซาเรนโก ผู้บัญชาการหน่วยโดรนของ กองพลยานยนต์ที่ 72 หน่วยที่ทำหน้าที่ปกป้องเมืองนี้ กล่าวว่า สถานการณ์ในวูห์เลดาร์ยากลำบาก พวกเขาเป็นรองทั้งด้านอาวุธและกำลังพล หลังสู้รบดำเนินมานานกว่า 6 เดือน ขณะที่ศัตรูผลัดเปลี่ยนกองกำลังสดใหม่และผ่านการฝึก

นับจากเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา กองทัพรัสเซียทางตะวันออกของยูเครน รุกคืบในอัตรารวดเร็วที่สุดในรอบกว่าสองปี ไม่มีทีท่าจะผ่อนลง แม้ว่ายูเครนส่งทหารบุกแคว้นคูสค์ของรัสเซียแบบสายฟ้าแลบในเดือนเดียวกัน

โอเลกซาดร์ โควาเลนโก นักวิเคราะห์ทหารยูเครน กล่าวว่า มีทหารรัสเซียราว 2,000 – 3,000 นายที่กำลังโอบล้อมโจมตีวูเลห์ดาร์จาก 3 ทิศทาง ยูเครนไม่อาจรักษาเมืองไว้ได้ในสถานการณ์เช่นนี้ ควรตัดสินใจถอนหลังโดยเร็ว

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ มีคำสั่งให้ถอนกำลังจากเมืองที่ครั้งหนึ่งเชื่อว่าเป็นป้อมปราการที่ไม่อาจทำลายได้ของยูเครน แต่บลอกเกอร์สายทหารในรัสเซีย ระบุว่าคำสั่งถอนกำลังมาช้าเกินไป ทหารรัสเซียโอบล้อมไว้หมดแล้ว ทหารยูเครนกระจายกำลังเป็นกลุ่มเล็ก ๆ พยายามหาทางหลบหนีออกมา ยอมทิ้งอาวุธและทหารที่ได้รับบาดเจ็บไว้ข้างหลัง

นาซาเรนโก ที่ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สผ่าน ซูม กล่าวว่า หน่วยของเขากำลังทำทุกวิถีทางเพื่อรักษา “โอกาส” สำหรับการล่าถอยออกจากเมือง

แม้เวลานี้ วูห์เลดาร์ แทบจะเหลือแต่ซาก อพาร์ตเมนต์ยุคโซเวียตพังทลาย ต้นไม้ถูกไฟไหม้ดำเป็นเถ้าถ่าน แต่การยึดได้ จะถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญที่สุดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน นับจากยึดเมืองอัฟดิอิฟกาได้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่สำคัญ การยึดเมืองวูห์เลดาร์ได้แบบเบ็ดเสร็จ จะช่วยยกระดับด้านกำลังบำรุงให้กับทหารรัสเซีย เพราะสามารถใช้ทางรถไฟได้อย่างคล่องตัว อำนวยความสะดวกในการรุกคืบต่อไปในภูมิภาค และยังได้ตำแหน่งบนที่สูงสำหรับการยิงปืนใหญ่ ซึ่งฟีลาชคิน ผู้ว่าโดเนตสค์ กล่าวว่า เวลานี้ กองกำลังรัสเซียระดมยิงปืนใหญ่ใส่เมืองและหมู่บ้านหลายแห่งอย่างต่อเนื่อง และขอให้ทุกคนอพยพ

ประเมินว่ายังมีคนอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ในแคว้น ส่วนที่รัฐบาลยังควบคุมอยู่ประมาณ 3 แสน 5 หมื่นคน ก่อนรัสเซียบุกยูเครนในปี 2565 มีประชากรราว 1 ล้าน 9 แสนคนในพื้นที่ที่ยูเครนยึดครอง

#บก.ข่าวทีวี

โดเนตสค์ ที่กองกำลังตัวแทนรัสเซียก่อการลุกฮือแข็งข้อเมื่อ 10 ปีก่อน เป็น 1 ใน 4 แคว้นที่รัสเซียอ้างว่าได้ผนวกเป็นดินแดนส่วนหนึ่งนับจากรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบในปี 2565 การยึดครองส่วนที่เหลือของโดเนตสค์คือหนึ่งในเป้าหมายหลักของสงครามครั้งนี้

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น