X

โครเอเชียหน่าย ไม่ร่วมนาโตหนุนยูเครน

โครเอเชียหน่าย ไม่ร่วมนาโตหนุนยูเครน

ประธานาธิบดีโครเอเชียปฏิเสธการมีส่วนร่วมทางทหาร ในภารกิจสนับสนุนยูเครนของนาโต พร้อมขอหันมาใส่ใจประเทศตัวเองดีกว่า

โซรัน มิลาโนวิช ประธานาธิบดีโครเอเชีย ได้ออกมากล่าวว่า โครเอเชียนั้น ไม่สามารถมีอิทธิพลต่อสงครามในยูเครนได้อย่างมีนัยสำคัญ และไม่สามารถหยุดยั้งสงครามได้ แต่ด้วยนโยบายของรัฐที่มีความรับผิดชอบ โครเอเชียสามารถป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามไปยังชายแดน และรักษาสันติภาพรวมถึงความปลอดภัยให้กับพลเมืองได้ ตนขอปฏิเสธที่จะยินยอมให้กองทัพโครเอเชียเข้าร่วมภารกิจสนับสนุนยูเครน ตราบใดที่ตนยังเป็นประธานาธิบดีอยู่ ตนจะไม่ยินยอมให้ทหารของเราเข้าไปเกี่ยวข้องในกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของชาติโครเอเชีย และอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนของเรา

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีได้ออกมาเสริมเหตุผลว่า ตั้งแต่เริ่มมีการเผชิญหน้าระหว่างรัสเซียและยูเครน ฝ่ายตะวันตกได้ให้การสนับสนุนทางการทหารแก่ยูเครนอย่างมหาศาล ซึ่งก็ไม่เพียงแต่จะไม่สามารถยุติความขัดแย้งได้ดังที่กล่าวอ้างเท่านั้น แต่ยังสร้างความเสี่ยงที่ความขัดแย้งจะลุกลามออกไปนอกยูเครนอีกด้วย ในขณะที่โครเอเชีย สนับสนุนความคิดทั้งหมดของสหรัฐและพันธมิตร ในการให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่กองทัพยูเครนมาโดยตลอด แต่ขณะนี้ทางการโครเอเชียได้เปลี่ยนจุดยืนด้วยเหตุผลบางประการ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องพิจารณาเรื่องการเสริมสร้างความมั่นคงของตนเอง เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศต้องเข้าไปพัวพันกับความขัดแย้งทางทหาร

การตัดสินใจครั้งนี้ ถือได้ว่าขัดแย้งกับแพ็คเกจสนับสนุนยูเครน ที่ตกลงกันในการประชุมสุดยอดนาโต เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ให้มีการจัดตั้งและประสานงานความช่วยเหลือ รวมถึงการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยสำหรับยูเครน โดยพันธมิตรอย่างนาโต เพื่อเปลี่ยนแปลงกองกำลังป้องกันและความมั่นคงของยูเครน ซึ่งการปฏิเสธของมิลานอวิชนั้น ได้สร้างความไม่พอใจให้กับนายกรัฐมนตรีอันเดรจ เปลนโควิช ของโครเอเชียเป็นอย่างมาก พร้อมโต้แย้งว่า อย่างไรเสีย โครเอเชียก็จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรงในสงครามอยู่แล้ว

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น