X

มาครง เรียกร้อง หยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล

มาครง เรียกร้อง หยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสวิจารณ์อิสราเอลกรณีส่งทหารเข้าไปปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอน พร้อมเรียกร้องนานาชาติหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล ด้านเนทันยาฮูออกแถลงการณ์ซัดกลับมาครงทันที

AFP รายงานว่ามาครงได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อฝรั่งเศสซึ่งมีการบันทึกเทปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยมีการตำหนิและแสดงความผิดหวังที่อิสราเอลส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปปฏิบัติการในดินแดนของเลบานอน พร้อมชี้ว่าเป็นความผิดพลาด และเป็นภัยต่อความมั่นคงของอิสราเอลเอง เพราะความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นจะนำไปสู่ความเกลียดชัง

ผู้นำฝรั่งเศสชี้ว่าสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรทำขณะนี้คือการหาทางออกจากความข้ดแย้ง หลีกเลี่ยงการยกระดับความรุนแรงในเลบานอน เพื่อไม่ให้กลายสนามรบเหมือนกาซา พร้อมกันนี้ก็เรียกร้องประชาคมโลกให้หยุดการส่งอาวุธให้อิสราเอลเพื่อนำไปใช้ในกาซา และว่าฝรั่งเศสเองก็ไม่ส่ง นอกจากนี้มาครงก็วิพากษ์วิจารณ์อิสราเอลที่ยังไม่หยุดโจมตีกาซาทั้งๆที่ทั่วโลกออกมาเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำอีก

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ออกแถลงตอบโต้มาครงทันที โดยระบุว่าในขณะที่อิสราเอลกำลังเปิดศึกหลายด้านเพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายที่สนับสนุนโดยอิหร่าน ประชาคมโลกควรจะสนับสนุนและอยู่เคียงข้างอิสราเอล แต่มาครงและผู้นำชาติตะวันตกกลับเรียกร้องให้บอยคอตอาวุธอิสราเอลแทน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าละอายอย่างยิ่ง

เนทันยาฮูย้ำต่อว่าไม่ว่าพันธมิตรจะสนับสนุนหรือไม่ อิสราเอลจะชนะสงครามแน่นอน เพื่อประโยชน์สุขของอิสราเอลและประชาคมโลก

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสรีบออกแถลงการณ์ชี้แจงกลับทัน โดยยืนยันว่าฝรั่งเศสยังเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นของอิสราเอล พร้อมวิจารณ์คำพูดของเนทันยาฮูว่ารุนแรงและไม่คำนึงถึงมิตรภาพของสองประเทศ

ขณะที่นายฌอง-โนเอล บาร็อต รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสก็จะเดินทางไปเยือนอิสราเอลในวันพรุ่งนี้ (จันทร์ที่ 7 ตค.) ภายใต้ความพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ คาดว่าจะเข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวยิว 7 ตุลาคมปีที่แล้ว

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น