X

UN ชี้ เลบานอนถูกโจมตีหนัก จนถึงขั้นละเมิดกฎหมาย

UN ชี้ เลบานอนถูกโจมตีหนัก จนถึงขั้นละเมิดกฎหมาย

UN ชี้ การโจมตีทางอากาศในเลบานอน ถือเป็นการละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรม เพราะเป็นการโจมตีถึงชีวิตพลเรือน

ฟิลิปโป กรานดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ได้ไปเยือนกรุงเบรุต ของเลบานอน โดยเป็นการไปเยือนเพื่อแสดงน้ำใจและการสนับสนุนต่อชาวเลบานอน รวมถึงรับมือกับการอพยพของผู้คนหลายแสนคน ที่ต้องการความช่วยเหลือจากต่างประเทศ เพราะต้องตกอยู่ในความอดอยากหรือต้องพลัดถิ่นฐาน อันเป็นผลจากการขยายปฏิบัติการทางอากาศ และภาคพื้นดินของอิสราเอล

ทั้งนี้ กรานดีได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า น่าเสียดายที่การละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ เกิดขึ้นมากมาย ในการโจมตีทางอากาศซึ่งทำลายและสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน รวมถึงยังสังหารพลเรือน และส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมด้วย ทั้งนี้ ในช่วงก่อนหน้า การสู้รบมักจำกัดอยู่แต่ในพื้นที่ชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา กับกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์

กรานดีระบุต่อว่า องค์การอนามัยโลกได้บรรยายให้ฟัง เกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อสถานพยาบาลที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ต่างๆ ของเลบานอน ดังนั้น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง และผู้ที่มีอิทธิพลต่อพวกเขา ควรหยุดการสังหารโหดที่กำลังเกิดขึ้นทั้งในฉนวนกาซา และในเลบานอนได้แล้ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อิมราน ริซา ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติในเลบานอน ก็ออกมาเตือนเกี่ยวกับผลกระทบจากการโจมตีต่อระบบสาธารณสุขในเลบานอน โดยได้เขียนลง X ระบุว่า ตลอดหลายวันที่ผ่านมา เราได้เห็นการโจมตีด้านการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องรับภาระหนักที่สุดในชีวิต ระบบสาธารณสุขกำลังใกล้จะล่มสลายแล้ว

ทั้งนี้ ในการโจมตีต่อระบบสาธารณสุขในเลบานอนนั้น ทางกองทัพอิสราเอลก็ได้ยืนยันด้วยว่า ลงมือจริง โดยอวิชัย อัดราอี โฆษกกองทัพอิสราเอล ได้ระบุผ่าน X ว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เราได้สังเกตเห็นว่าสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้รถกู้ภัยมากขึ้นในการขนส่งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์สำหรับการสู้รบ ฮิซบอลเลาะห์ใช้รถพยาบาลจากคณะกรรมการสุขภาพอิสลาม เพื่อจุดประสงค์ในการก่อการร้าย ซึ่งยานพาหนะใดๆ ก็ตาม ที่มีการพิสูจน์ได้ว่า มีผู้ปฏิบัติการติดอาวุธใช้อยู่ ก็จะต้องถูกดำเนินการไปตามมาตรการที่เหมาะสมต่อไป

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น