X

ฮามาส ยกย่องเหตุการณ์ 7 ต.ค.

ฮามาส ยกย่องเหตุการณ์ 7 ต.ค.

ฮามาสออกแถลง ยกย่องเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ก่อนถึงวันครบรอบ 1 ปี พร้อมชี้ว่า อิสราเอลยังคงขัดขวางการข้อตกลงหยุดยิง

คาลิล อัล ไฮยา หัวหน้าคณะเจรจาและรองหัวหน้าสำนักงานการเมืองของกลุ่มฮามาส ซึ่งตั้งฐานอยู่ในกาตาร์ ออกแถลงการณ์ผ่านคลิปวิดีโอว่า การข้ามผ่านวันที่ 7 ตุลาคมอันรุ่งโรจน์ ได้ทำลายภาพลวงตาที่ศัตรูสร้างขึ้นให้กับตัวเอง ทำให้โลกและภูมิภาคนี้ตระหนักถึงความเหนือกว่า และศักยภาพของตน ปาเลสไตน์ทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกาซา และชาวปาเลสไตน์ของเรา กำลังเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการต่อต้าน การนองเลือด และความมุ่งมั่น ชาวปาเลสไตน์จะยังคงเข้มแข็งต่อความพยายามในการขับไล่ รวมถึงยังคงมั่นคงในดินแดนและบ้านเกิดของตัวเอง แม้ว่าจะต้องเผชิญกับการทรมานและการก่อการร้ายมากมาย ทั้งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อันโหดร้าย และการสังหารหมู่รายวัน

ไฮยาระบุต่อถึงจุดยืนของกลุ่มฮามาส ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมว่า การโจมตีดังกล่าวทำให้ประเด็นปาเลสไตน์ กลายมาเป็นวาระสำคัญในระดับโลก เราสามารถพูดได้อย่างมั่นใจเต็มที่ว่า ปัญหาปาเลสไตน์ได้กลายเป็นปัญหาสำคัญที่สุดของโลก และทุกฝ่ายต่างตระหนักดีแล้วว่า จะไม่มีความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาคได้ เว้นแต่ประชาชนของเราจะได้รับสิทธิอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ฮามาสทำการโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย และจับตัวประกันไปประมาณ 250 ราย ตามการนับของอิสราเอล อย่างไรก็ดีในเวลาต่อว่า อิสราเอลก็ได้ทำการโจมตีทางทหารในฉนวนกาซา จนทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเกือบ 42,000 ราย ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา ซึ่งทางสหประชาชาติยอมรับว่า ตัวเลขดังกล่าวเชื่อถือได้ นอกจากนี้ ยังทำให้ชาวปาเลสไตน์เกือบ 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซา ต้องอพยพออกจากพื้นที่ ก่อให้เกิดวิกฤตความอดอยาก และนำไปสู่การกล่าวหาถึงเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในศาลโลก ซึ่งอิสราเอลยืนกรานปฏิเสธ

ไฮยายังได้กล่าวต่อถึงข้อตกลงหยุดยิงว่า อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะผ่านไป 1 ปี นับตั้งแต่เริ่มต้นสงครามในฉนวนกาซาแล้ว และแม้ฮามาสจะมีความยืดหยุ่นในข้อตกลงหยุดยิง แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลและรัฐบาลของเขา ยังคงชะลอและบ่อนทำลายการเจรจาต่อไป ทั้งนี้ ไฮยายังกล่าวตำหนิโลกอีกด้วย เกี่ยวกับมาตรฐานในเรื่องฉนวนกาซาและเลบานอน ซึ่งจะนำไปสู่ความวุ่นวายและความไม่มั่นคงที่มากขึ้นในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ กาตาร์และอียิปต์ ซึ่งเป็นประเทศผู้ไกล่เกลี่ยอาหรับ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ยังคงล้มเหลวในการเป็นตัวกลาง ของการไกล่เกลี่ยข้อตกลงหยุดยิง ที่จะยุติสงครามระหว่างสองฝ่ายที่ทำสงครามกัน รวมถึงการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ ที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา รวมทั้งชาวปาเลสไตน์จำนวนมากที่ถูกอิสราเอลจำคุกอีกด้วย โดยเนทันยาฮูยังคงยืนยันว่า สงครามจะยุติได้เมื่อกลุ่มฮามาสถูกกำจัดให้หมดไปแล้วเท่านั้น

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น