X

รัสเซียเผย หากเจรจา ต้องกำจัดต้นตอความขัดแย้ง

รัสเซียเผย หากเจรจา ต้องกำจัดต้นตอความขัดแย้ง

รัสเซียเผย พร้อมเจรจายุติความขัดแย้งกับยูเครน แต่ต้องกำจัดตัวต้นตอความขัดแย้ง และต้องให้เป็นการยุติสู้รบแบบสมบูรณ์เท่านั้น ไม่ใช่เพียงแค่การหยุดยิง

เซอร์เก้ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Newsweek ของสหรัฐ ลาฟรอฟได้ระบุว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งรัสเซียก็ได้พูดเรื่องนี้หลายครั้ง ท่าทีของเรายังคงไม่เปลี่ยนแปลง รัสเซียเปิดใจต่อการแก้ปัญหาทางการเมืองและการทูต โดยเพื่อเป็นการยุติการสู้รบนั้น จำเป็นต้องกำจัดต้นตอของความขัดแย้งนั่นคือ การไม่ให้ชาติตะวันตกเข้ามาแทรกแซงกิจการของยูเครน รวมถึงการจัดหาอาวุธ และยูเครนต้องยุติการสู้รบ กลับไปสู่สถานะที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และเคารพสิทธิของพลเมืองที่พูดภาษารัสเซียด้วย นี่จะไม่ใช่การหยุดยิง แต่จะเป็นการยุติการสู้รบอย่างสมบูรณ์

ลาฟรอฟระบุต่อว่า รัสเซียพร้อมที่จะยึดตามข้อตกลงตุรกีปี 2022 ซึ่งยูเครนเลยตกลงในเวลานั้นเป็นพื้นฐาน แต่ต้องคำนึงถึงความเป็นจริงในปัจจุบันด้วย และข้อตกลงเหล่านี้ทั้งยูเครนและตะวันตกทราบดี ดังที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวไว้ว่า เพื่อเริ่มการเจรจา ยูเครนต้องหยุดยิง ถอนทหารไม่เพียงแต่จากแนวหน้าเท่านั้น แต่ยังต้องถอนออกจากดินแดนของภูมิภาคใหม่ของรัสเซียด้วย จากนั้นการเจรจาจะเริ่มขึ้น โดยจะมีการเสนอเงื่อนไขเพิ่มเติม ซึ่งหากไม่ยอมรับเงื่อนไขเหล่านี้ เงื่อนไขต่อไปจะยิ่งยากขึ้น และมีแนวโน้มที่เงื่อนไขจะสูงไปมีมากกว่า 4 ภูมิภาคใหม่เหล่านี้

อย่างไรก็ดี หลังทราบถึงเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการเจรจาสันติภาพกับยูเครน ยูเครนก็ได้ตอบโต้ด้วยการโจมตีด้วยอาวุธในเขตคุสก์ของรัสเซีย ในขณะเดียวกัน สหรัฐและประเทศสมาชิกนาโตอื่นๆ ก็ได้ประกาศอย่างเปิดเผยว่า พวกเขาต้องการเอาชนะรัสเซียในเชิงยุทธศาสตร์ ดังนั้น ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ รัสเซียจึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องดำเนินการปฏิบัติการทางทหารพิเศษต่อไป จนกว่าภัยคุกคามจากยูเครนจะหมด

ลาฟรอฟระบุเสริมต่อว่า เท่าที่เราได้เห็นในขณะนี้ การฟื้นฟูสันติภาพไม่ใช่ส่วนหนึ่งของแผนการของศัตรูของเรา ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ไม่เคยเพิกถอนคำสั่งห้ามการเจรจากับรัสเซีย ส่วนสหรัฐและพันธมิตรนาโตนั้น ก็ให้การสนับสนุนทางการเมือง การทหาร และการเงินแก่ยูเครน เพื่อให้สงครามดำเนินต่อไป ซึ่งการเล่นกับไฟในลักษณะนี้ อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่อันตรายต่อไปได้

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตคลิปข่าว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น