X

แฮร์ริส ตามรอย ไบเดน ไม่คิดคุยกับปูติน

แฮร์ริส ตามรอย ไบเดน ไม่คิดคุยกับปูติน

สันติภาพยูเครนยังคงมืดมน หลังแฮร์ริสประกาศชัด ไม่ขอคุยกับปูติน หากไม่มียูเครนรวมอยู่ในการพูดคุยด้วย พร้อมเหน็บคำมั่นของทรัมป์ที่พยายามให้เกิดการยุติสงคราม

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes ของสำนักข่าว CBS โดยเมื่อแฮร์ริสถูกถามว่า เธอเต็มใจที่จะพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย แบบตัวต่อตัว เพื่อบรรลุสันติภาพในความขัดแย้ง ที่กินเวลามานานเกือบ 3 ปีหรือไม่ แฮร์ริสก็ได้ตอบว่า ต้องไม่ใช่ว่าเป็นการพบกันแบบทวิภาคีโดยไม่มียูเครน ไม่เลย ยูเครนต้องมีสิทธิ์มีเสียงเกี่ยวกับอนาคตของยูเครน

ขณะที่ในเรื่องของการเข้าร่วมนาโตของยูเครนนั้น แฮร์ริสจะให้การสนับสนุนคำร้องของยูเครนที่มีมายาวนานนี้หรือไม่ ซึ่งแฮร์ริสก็ได้เลี่ยงที่จะตอบแบบตรงๆและชัดเจน แต่กลับตอบว่า เราจะจัดการในประเด็นนี้ เมื่อจุดนั้นมาถึง แต่ในขณะนี้ เรากำลังสนับสนุนความสามารถของยูเครน ในการป้องกันตัวเอง จากการรุกรานของรัสเซีย

นอกจากนี้ แฮร์ริสก็ได้กล่าวเหน็บคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ในประเด็นที่ทรัมป์ให้คำมั่นหลายครั้งว่า จะยุติการสู้รบภายใน 24 ชั่วโมง หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ซึ่งก็มีแนวโน้มที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการห้ามยูเครนเข้าร่วมนาโต ในเรื่องนี้ แฮร์ริสได้กล่าวว่า ถ้าเขาได้เป็นประธานาธิบดี ตอนนี้ปูติน ก็คงไปนั่งอยู่ในยูเครนแล้ว คำสัญญาของทรัมป์ที่บอกว่า จะสามารถยุติเรื่องนี้ได้ตั้งแต่วันแรกนั้น มันก็คือการเป็นเรื่องของการยอมแพ้นั่นเอง

ทั้งนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งแฮร์ริสดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอยู่ในขณะนี้นั้น ยึดมั่นต่อหลักการที่ว่า ไม่มีอะไรเกี่ยวกับยูเครนหากไม่มียูเครน โดยเป็นการยึดมั่นอย่างเปิดเผย ขณะที่ตัวของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ก็ปฏิเสธการต่อรองกับรัสเซีย และแสดงความมั่นใจว่า วันหนึ่งยูเครนจะได้เข้าร่วมกลุ่มกับนาโต

และสำหรับการสัมภาษณ์ของแฮร์ริสครั้งนี้กับรายการ 60 Minutes ถือว่าเป็นไปตามธรรมเนียมเก่าแก่ที่ปฏิบัติกันมาถึงครึ่งศตวรรษ ที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐทั้ง 2 คน จะต้องมาให้สัมภาษณ์กับรายการนี้ อย่างไรก็ดี ในส่วนของทรัมป์นั้น เขากลับขอถอนตัวที่จะมาออกรายการ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น