X

ฮิซบอลเลาะห์ ยิงจรวด กว่า 100 ลูก ใส่อิสราเอล

ฮิซบอลเลาะห์ ยิงจรวด กว่า 100 ลูก ใส่อิสราเอล

ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดกว่า 100 ลูก เข้าใส่เมืองทางตอนเหนือของอิสราเอล ในช่วงเวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่นายกฯอิสราเอล เรียกร้องเลบานอน ปลดปล่อยตัวเองออกจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ก่อนที่จะเกิดหายนะแบบกาซา

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ระบุว่า มีการยิงจรวดประมาณ 105 ลูก ไปยังพื้นที่ไฮฟาที่อยู่ทางตอนเหนือของอิสราเอล จรวดเหล่านี้ถูกยิงมาจากเลบานอน ด้วยการยิงแยกกัน 2 ครั้ง ในช่วงเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งทางกองทัพสามารถสกัดกั้น จรวดจำนวนมากในพื้นที่โล่งแจ้งได้ แต่อาคารอย่างน้อย 2 หลังในเมืองคิร์ยาต ยัมและคิร์ยาต มอตซ์กิน ถูกโจมตีโดยตรง นอกจากนี้ ก่อนเกิดการโจมตีทางอากาศที่เมืองไฮฟา ก็มีการยิงจรวดจากเลบานอน ไปยังแคว้นกาลิลีตอนล่างจำนวน 25 ลูกด้วยเช่นกัน

ด้านดาเนียล นาฮารี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกองทัพประจำเขตไฮฟาได้กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้มีจรวดมากกว่า 100 ลูก ซึ่งส่วนใหญ่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศสกัดกั้นไว้ได้ ขณะที่เดวิด อีเวน ซูร์ นายกเทศมนตรีของเมืองได้กล่าวว่า เนื่องจากผู้อยู่อาศัยปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ อันตรายจึงลดลงทั้งในแง่ของจำนวนผู้บาดเจ็บและความเสียหาย เราก็จัดการกับมันได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็ออกแถลงการณ์เช่นกันระบุว่า ได้ทำการโจมตีนิคมคิร์ยาต ทางตอนเหนือของเมืองไฮฟา เมื่อเวลา 12.30 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อตอบโต้การโจมตีเมือง หมู่บ้าน และพลเรือนในเลบานอน จากฝีมือของอิสราเอล รวมถึงการโจมตีครั้งนี้ยังเป็นการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาด้วย นอกจากนี้ ทางกลุ่มก็ได้โจมตีกองกำลังอิสราเอล ที่รวมตัวกันที่บริเวณฐานทัพอัลบักดาดี ด้วยฝูงบินโดรนในเวลาประมาณ 9.30 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการโจมตีดังกล่าว เป็นการโจมตีเป้าหมายด้วยความแม่นยำ

ทางกลุ่มยังระบุด้วยว่า โครงสร้างการบังคับบัญชาและการควบคุมของทางกลุ่ม ฟื้นตัวเต็มที่แล้ว และขณะนี้ก็แข็งแกร่งกว่าเดิม จรวดของทางกลุ่มพร้อมที่จะยิงได้ทุกที่ในอิสราเอล ซึ่งทางกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จะใช้จรวดโจมตีเมืองไฮฟา ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอิสราเอล อย่างต่อเนื่องด้วย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ก็ได้ออกมากล่าวปราศรัยถึงชาวเลบานอนระบุว่า ตอนนี้พวกคุณชาวเลบานอน กำลังยืนอยู่บนทางแยกที่สำคัญ นี่เป็นทางเลือกของพวกคุณแล้ว พวกคุณสามารถนำประเทศของตัวเองกลับคืนมาได้ สามารถนำมันกลับคืนสู่เส้นทางแห่งสันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองได้ แต่หากไม่ทำเช่นนั้น ฮิซบอลเลาะห์จะยังคงพยายามต่อสู้กับอิสราเอล จากพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น พวกเขาไม่สนใจกันเลยว่า เลบานอนจะถูกดึงเข้าสู่สงครามที่ใหญ่กว่านี้หรือไม่

เนทันยาฮูระบุต่อว่า พวกคุณมีโอกาสที่จะช่วยเลบานอน ก่อนที่มันจะตกลงไปในเหวแห่งสงครามอันยาวนาน ที่จะนำไปสู่ความหายนะและความทุกข์ทรมาน เหมือนที่เราเห็นในฉนวนกาซา มันไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้น พวกคุณสามารถก้าวไปข้างหน้าเพื่ออนาคตของตัวเองได้ ตนขอบอกกับประชาชนชาวเลบานอนว่า จงปลดปล่อยประเทศของตัวเอง ออกจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพื่อที่สงครามครั้งนี้จะได้ยุติลง

อัปเดตคลิปข่าว

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น