X

สหรัฐฯ กดดันอิสราเอล เรื่องเลบานอน-กาซา

สหรัฐฯ กดดันอิสราเอล เรื่องเลบานอน-กาซา

สหรัฐลั่น อิสราเอลต้องหลีกเลี่ยงปฏิบัติการทหารแบบเดียวกับกาซาในเลบานอน หลังจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูเตือนว่า อิสราเอลจะทำให้เลบานอนพังราบเหมือนกาซา พร้อมเรียกร้องให้อิสราเอลยุติสภาพที่เลวร้ายในฉนวนกาซา

สหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธว่า อิสราเอลต้องหลีกเลี่ยงปฏิบัติการทางทหารแบบเดียวกับกาซาในเลบานอน หลังจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้ประกาศเลบานอนเสี่ยงจะมีสภาพเดียวกับดินแดนปาเลสไตน์ โดย แมทธิว มิลเลอร์ ระบุในการแถลงข่าวว่า ขอกล่าวอย่างชัดเจนว่า ปฏิบัติการทางทหารแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในกาซา ซึ่งจะทิ้งผลลัพธ์ที่คล้ายกัน ไม่ควรเกิดขึ้นในเลบานอน

นอกจากนี้มิลเลอร์ยังกล่าวแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาตอนเหนือ ขณะที่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการใหม่ในพื้นที่ และชี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะหารือกับรัฐบาลอิสราเอลอย่างเร่งด่วน

ในวันเดียวกัน สหรัฐได้เน้นย้ำการเรียกร้องให้อิสราเอลยุติสภาพอันเลวร้ายในฉนวนกาซา ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับวิกฤตด้านมนุษยธรรม ในวาระครบ 1 ปี สงครามอิสราเอล-ฮามาส โดย ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐกล่าวว่า อิสราเอลจำเป็นต้องจัดการกับสภาพที่เลวร้ายในหมู่พลเรือนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อมอย่างเร่งด่วน และหยุดเพิ่มความทุกข์ทรมาน ด้วยการจำกัดการส่งความช่วยเหลือ

ทูตสหรัฐกล่าวถึงรายงานเกี่ยวกับสภาพที่เลวร้ายในฉนวนกาซาตอนใต้และตอนกลางว่า สภาพที่เลวร้ายเหล่านี้มีการคาดการณ์ไว้หลายเดือนก่อน แต่ยังไม่มีการแก้ไขใดๆ เราต้องเปลี่ยนแปลง และต้องเปลี่ยนแปลงทันที และเรียกร้องให้อิสราเอลดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อดำเนินการดังกล่าว

อีกทั้ง โธมัส-กรีนฟิลด์ยังกล่าวถึงคำสั่งล่าสุดของอิสราเอล ที่ให้พลเรือนในฉนวนกาซาทางเหนืออพยพอีกครั้ง โดยระบุว่า พวกเขาต้องสามารถกลับถิ่นฐานเพื่อสร้างบ้านใหม่ พร้อมชี้ว่า จะต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางประชากรหรือดินแดนในฉนวนกาซา รวมถึงการกระทำใดๆ ที่จะลดพื้นที่ฉนวนกาซา

ด้าน ฟิลิป ลาซซารินี หัวหน้าสำนักงานผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ (UNRWA) กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า ประชาชนหลายแสนคนถูกผลักดันให้อพยพไปทางใต้อีกครั้ง ซึ่งสภาพความเป็นอยู่ของพวกเขานั้นเลวร้ายมาก และชาวกาซากำลังเผชิญกับภาวะอดอยากจากฝีมือมนุษย์อีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การส่งอาหารไปยังกาซาลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากทางการอิสราเอลได้ออกกฎใหม่เกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมบางส่วน และได้ลดขนาดการจัดส่งที่จัดโดยภาคธุรกิจลง ขณะที่ แดนนี่ ดานอน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติกล่าวว่า อิสราเอลไม่ได้ขัดขวางการช่วยเหลือ และกล่าวหาฮามาสว่า เป็นตัวการที่ทำให้ความช่วยเหลือไปไม่ถึงผู้ที่ต้องการ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น