X

สหรัฐฯเล็ง ส่งระบบ THAAD ปกป้องอิสราเอล

สหรัฐฯ เล็งส่งระบบ THAAD ปกป้องอิสราเอล

สหรัฐฯ อาจส่งระบบป้องกันขีปนาวุุธ ธ๊าด (THAAD) ยกระดับปกป้องอิสราเอล ขณะที่ครม.อิสราเอล ประชุมอีกรอบ วานนี้ 13 ตุลาคม 2567 ถกแผนเอาคืนอิหร่าน

ไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพิจารณาส่งระบบป้องกันขีปนาวุธ “ธ๊าด” ( Terminal High Altitude Area Defense) เพื่อเสริมศักยภาพอิสราเอล ในการป้องกันขีปนาวุธจากอิหร่านและกลุ่มตัวแทน แต่เรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ

สหรัฐฯมีระบบป้องกันขีปนาวุธหลายรุ่น ติดตั้งในตะวันออกกลางและยุโรป รวมถึงระบบ “แพทริออต” เจ้าหน้าที่สหรัฐฯหารือมาระยะหนึ่งแล้วว่า ควรส่งระบบป้องกันทางอากาศรุ่นใด และส่งไปประจำการ ณ จุดใด แต่หากเป็นระบบ THAAD หมายถึงการที่จะต้องมีทหารอเมริกันเข้าไปประจำในอิสราเอลด้วย เพื่อกำกับการใช้ระบบอันซับซ้อน

ธ๊าด THAAD เป็นระบบยิงสกัดขีปนาวุธของฝ่ายศัตรูในบรรยากาศชั้นสูง ขณะที่ขีปนาวุธกำลังเข้าสู่วิถีระยะสุดท้ายก่อนตกสู่เป้าหมาย ส่วนใหญ่ใช้สกัดขีปนาวุธพิสัยใกล้และพิสัยปานกลาง ระบบนี้ถือเป็นส่วนเสริมศักยภาพของ แพทริออต แต่สามารถป้องกันพื้นที่ได้กว้างกว่า สามารถต้านภัยคุกคามในระยะ 150-200 กิโลเมตร โดยทั่วไป ธ๊าด ประกอบด้วยเครื่องยิง 6 ลำกล้องติดตั้งบนรถบรรทุก อินเตอร์เซ็ปเตอร์ หรือ ขีปนาวุธสกัดกั้น 48 ลูก ระบบเรดาร์ และต้องใช้ทหารปฏิบัติการ 95 คน

เมื่อปีที่แล้ว ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ มีคำสั่งให้ประจำการระบบป้องกันขีปนาวุธ ธ๊าด และเพิ่มระบบแพทริออต ในตำแหน่งต่าง ๆ ทั่วตะวันออกกลาง เพื่อปกป้องทหารอเมริกัน และเพื่อช่วยป้องกันอิสราเอล

ความเคลื่อนไหวเรื่องเสริมระบบป้องกันขีปนาวุธสุดล้ำ มีขึ้นขณะที่อิหร่านกำลังตั้งรับ และปรามอิสราเอล มิให้ตอบโต้การถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นการโจมตีอิสราเอลโดยตรงเป็นครั้งที่สองในเวลาไม่กี่เดือน แต่อิหร่านก็ประกาศไว้แล้วว่า หากอิสราเอลแตะต้องโครงสร้างพื้นฐาน อิหร่านจะเอาคืนให้หนักยิ่งกว่า

สำนักข่าว NBC นิวส์ รายงานล่าสุดว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเชื่อว่า เป้าหมายที่อิสราเอลเล็งโจมตีจะเป็นแหล่งพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเริ่มตีวงแคบเข้ามาแล้วว่าจะเป็นที่ไหนบ้าง สหรัฐฯยังเชื่อว่า จะไม่มีการโจมตีที่ตั้งทางนิวเคลียร์ หรือลอบสังหาร อิสราเอลยังไม่ตัดสินใจในขั้นสุดท้าย ว่าจะโจมตีอย่างไร และเมื่อไหร่ แต่เชื่อว่ากองทัพพร้อมลงมือทันทีที่ได้รับคำสั่ง ขณะที่สหรัฐฯจะปกป้องอิสราเอลและทหารอเมริกันในภูมิภาค แต่จะไม่ให้ความช่วยเหลือเรื่องการโจมตี

CNN รายงานล่าสุดว่า คณะรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฉู จะประชุมกันในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการโจมตีอิหร่านอีกครั้งหนึ่ง หลังการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังไม่ได้ข้อสรุป ขณะแหล่งข่าวในกรุงเตหะราน บอก CNN ว่า อิหร่านได้ส่งสัญญาณไปยังสหรัฐอเมริกาผ่านทางกาตาร์ว่า หากอิสราเอลโจมตีโครงสร้างพื้นฐานพลังงาน อิหร่านจะล็อกเป้าที่ัตั้งพลังงานในอิสราเอลเช่นเดียวกัน

อีกด้านหนึ่ง ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้แจ้งรัฐบาลสหรัฐฯและอิหร่านแล้ว ว่า จะไม่ยอมให้อิสราเอลใช้น่านฟ้าโจมตีอิหร่าน ส่วนจอร์แดน ก็ระบุชัดเจนว่า จะปกป้องน่านฟ้าหากถูกรุกล้ำ ไม่ว่าฝ่ายใดก็ตาม

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น