X

UN เผย รถถังอิสราเอลพุ่งชน ประตูฐานทัพยูนิฟิล

UN เผย รถถังอิสราเอลพุ่งชน ประตูฐานทัพยูนิฟิล

สหประชาชาติเผย รถถังของอิสราเอลได้ชนเข้ากับประตูของฐานทัพกองกำลังรักษาสันติภาพ ด้านเลขาฯ UN ชี้ การบุกเข้าฐานทัพของ UN ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

กองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในเลบานอน (ยูนิฟิล) ออกแถลงการณ์ระบุว่า รถถังเมอร์คาวาของอิสราเอล 2 คัน ได้ทำลายประตูหลักของฐานทัพและใช้กำลังบุกเข้าไป หลังจากรถถังออกไปแล้ว ก็ได้เกิดระเบิดห่างออกไป 100 เมตร มีควันถูกปล่อยออกมาฟุ้งกระจายไปทั่วฐานทัพ และทำให้เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติได้รับบาดเจ็บ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ 15 ราย ต้องเข้ารับการรักษาแม้จะสวมหน้ากากป้องกันแก๊สไว้แล้วก็ตาม

ด้านกองทัพอิสราเอลก็ออกรายงานเช่นกันว่า กลุ่มก่อการร้ายฮิซบอลเลาะห์ ได้ยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถังใส่ทหารอิสราเอล ทำให้ทหารได้รับบาดเจ็บ 25 นาย การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้กับฐานทัพของยูนิฟิล รถถังที่กำลังช่วยอพยพผู้บาดเจ็บที่ถูกยิง จึงได้ถอยเข้าไปที่ฐานทัพของยูนิฟิล นี่ไม่ใช่การพยายามบุกฐานทัพ แต่เป็นการหนีอันตราย เพราะรถถังถูกยิงถล่มอย่างหนัก ส่วนการใช้ฉากควัน ก็ทำไปเพื่อให้ความคุ้มครองในการอพยพทหารที่ได้รับบาดเจ็บ แต่การกระทำดังกล่าว ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เรย์ เมอร์ฟี อดีตเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของยูนิฟิล ได้แสดงความเห็นกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า การใช้รถถัง การยิงใส่ภายในและรอบๆ ที่ตั้งของสหประชาชาติ และการทำให้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติตกอยู่ในอันตราย ถือเป็นการกระทำที่รุนแรง และเป็นการกระทำโดยเจตนาของกองกำลังอิสราเอล ไม่มีทางที่จะโทษฮิซบอลเลาะห์ได้ นี่เป็นการตัดสินใจของกองกำลังอิสราเอลที่จะโจมตีกองกำลังสหประชาชาติ และที่ตั้งของสหประชาชาติ

เมอร์ฟีระบุต่อว่า เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอยู่แล้ว พวกเขาไม่ได้มีบทบาททางการทหาร พวกเขากำลังทำหน้าที่รักษาสันติภาพ พวกเขากำลังสังเกตการณ์และรายงาน พวกเขากำลังพยายามส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไม่มีเหตุผลใดที่จะโจมตีกองกำลังสหประชาชาติในครั้งนี้เลย

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล จะเรียกร้องให้สหประชาชาติ อพยพกองกำลังรักษาสันติภาพออกจากพื้นที่สู้รบในเลบานอน โดยระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องถอนยูนิฟิล ออกจากฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และจากเขตสู้รบ

ด้านสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ก็ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตอนนี้ เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของยูนิฟิล ยังคงอยู่ที่ตำแหน่งทั้งหมด และธงของสหประชาชาติ ก็ยังคงโบกสะบัดอยู่ เลขาธิการสหประชาชาติได้ย้ำมาว่า เจ้าหน้าที่ของยูนิฟีล และสถานที่ต่างๆ จะต้องไม่ถูกโจมตี การโจมตีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ซึ่งการกระทำดังกล่าวก็อาจเข้าข่ายอาชญากรรมสงคราม

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น