X

ไต้หวัน เรียกร้องจีน หยุดยั่วยุทางการทหาร

ไต้หวัน เรียกร้องจีน หยุดยั่วยุทางการทหาร

ร้อนระอุ! ไต้หวันเรียกร้องจีนหยุดการยั่วยุด้วยกำลังทหาร ขณะที่ประธานาธิบดีไล่ชิงเต๋อเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงด่วนเตรียมรับมือ หลังจีนประกาศซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวันโดยไม่กำหนดวันสิ้นสุด

AFP รายงานว่าทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันออกแถลงการณ์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (จันทร์ที่ 14 ตค.) เรียกร้องจีนยุติการข่มขู่ด้วยการใช้กำลังทหาร หลังจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนออกมาประกาศซ้อมรบครั้งใหญ่ภายใต้รหัส “จ๊อยต์ ซอร์ด-2024บี “ (Joint Sword-2024B) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยกำหนดจุดซ้อมรบทางเหนือ, ทางใต้และตะวันออกของเกาะไต้หวัน พร้อมเผยว่าจุดมุ่งหมายของการซ้อมรบครั้้งนี้เพื่อเป็นการปรามไต้หวันว่าอย่าคิดแยกตัวเป็นเอกราช

ด้านประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูงทันทีเพื่อหารือมาตรการรับมือจีน ขณะที่นายโจเซฟ อู๋ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติไต้หวันออกมากล่าวว่าการซ้อมรบของจีนข้ดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ และต้องมีการประกาศล่วงหน้า ด้านสหรัฐออกมาเรียกร้องจีนให้ใช้ความอดทนอดกลั้น พร้อมเตือนว่าการซ้อมรบของจีนเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและเสี่ยงต่อการยกระดับการเผชิญหน้า

และทันทีที่ประณามการซ้อมรบของจีนว่าไร้เหตุผลและยั่วยุ กลาโหมไต้หวันก็ได้ส่งเครื่องบินโจมตี 6 ลำบินออกจากฐานทัพอากาศเมืองซินจู๋ ทางเหนือของไต้หวันเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ พร้อมแถลงว่าไต้หวันมีความพร้อมเต็มที่และมั่นใจว่าจะสามารถปกป้องตัวเองได้

กลาโหมไต้หวันเผยว่าในช่วง 26 ชั่วโมงที่ผ่านมาจนถึง 8 โมงเช้า ได้ตรวจพบเครื่องบินรบ 25 ลำและเรือรบ 7 ลำของกองทัพจีนแล่นปิดล้อมเกาะไต้หวัน นอกจากนี้ยังพบเรือยามฝั่งจีนจำนวน 4 กองเรือลาดตระเวณในลักษณะทวนเข็มนาฬิการอบไต้หวันแต่ไม่ได้ละเมิดเขตหวงห้าม

ทั้่งนี้ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทหารจีนกล่าวว่าการซ้อมรบซึ่งเป็นครั้งใหญ่คร้้งที่ 4 ในรอบ 2 ปีของกองทัพจีนอาจเปลี่ยนจากการซ้อมรบเป็นปฏิบัติการสู้รบได้ทันทีเมื่อต้องการ และว่าหากไต้หวันยั่วยุ 1 ครั้ง กองทัพจีนก็จะเคลื่อนไหว 1 ครั้งเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ชาวไต้หวันที่นครหลวงไทเปส่วนใหญ่ยังคงมีท่าทีสงบนิ่งไม่ตระหนกตกใจเท่าไร หลายคนบอกว่ารู้สึกชาชินแล้ว เพราะจีนซ้อมรบบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก

จีนประกาศซ้อมรบครั้งล่าสุดเพื่อตอบโต้สุนทรพจน์วันชาติไต้หวันของไล่ชิงเต๋อที่ย้ำจุดยืนว่าไต้หวันไม่ใช่ของจีน

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น