X

จีน-รัสเซีย ผนึกกำลัง ทางกลาโหม

จีน-รัสเซีย ผนึกกำลัง ทางกลาโหม

กลาโหมจีน-รัสเซียให้คำมั่น จะเสริมสร้างและกระชับความร่วมมือระหว่างกองทัพของทั้ง 2 ประเทศ ในการประชุมร่วมกันที่จีน ตอกย้ำคำประกาศก่อนหน้า จะร่วมมือกันแบบไม่มีขีดจำกัด

อันเดรย์ เบลูซอฟ รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย เดินทางเยือนจีน พร้อมเข้าพบกับตงจุน รัฐมนตรีกลาโหมของจีน โดยเบลูซอฟได้กล่าวว่า ความร่วมมือทางทหารระหว่างจีนและรัสเซีย มีบทบาทสำคัญในการรักษาเสถียรภาพระดับโลก และระดับภูมิภาค ความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างรัสเซียและจีน ยังคงมีความคล่องตัวสูง ขยายตัวในทุกทิศทาง และเป็นไปในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน บทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์คือ การไว้วางใจในการติดต่อกัน ระหว่างผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ

เบลูซอฟกล่าวต่อว่า เราจัดการฝึกอบรมการรบร่วมบนบก ในทะเล และบนอากาศเป็นประจำ เราประสบความสำเร็จในการฝึกรบ รวมถึงภารกิจที่ซับซ้อนที่สุดด้วย ตนหวังว่า จะได้มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิด และเกิดผลดีกับเพื่อนชาวจีนของเรา ตนมั่นใจว่าการเจรจาในครั้งนี้ จะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างรัสเซียและจีน ในด้านการป้องกันประเทศ ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ด้านตงก็ได้กล่าวว่า ภายใต้การนำอันแข็งแกร่งของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียได้บรรลุจุดสูงสุดตลอดกาล นี่ถือเป็นต้นแบบของความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจ และแม้ว่านี่จะเป็นครั้งแรกที่เราได้พบกัน แต่เราก็มีความเป็นมิตรไมตรีกันอย่างแน่นแฟ้นระหว่างประเทศของเรา และยังมีความปรารถนาร่วมกันที่จะส่งเสริมการพัฒนาของกองทัพทั้ง 2 ของเราด้วย ตนคิดว่าเราจะกลายเป็นเพื่อนร่วมงานและเพื่อนที่ดีต่อกันอย่างแน่นอน

จีนและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ตั้งแต่ก่อนรัสเซียรุกรานยูเครนในต้นปี 2022 โดยรัสเซียจีนและรัสเซียได้ประกาศความร่วมมือแบบไม่มีขีดจำกัด และได้ดำเนินการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันหลายครั้งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สิ่งนี้ได้สร้างความกังวลในกลุ่มชาติตะวันตก เพราะเชื่อว่าทั้ง 2 ประเทศ ต้องการแสวงหาการขยายอิทธิพลในระดับโลก นอกจากนี้ ในการพบกันของปูตินและสี ในระหว่างการประชุมสุดยอดเมื่อปีที่แล้ว ทั้ง 2 ก็ได้ประกาศว่า ความสัมพันธ์กำลังเข้าสู่ยุคใหม่แล้ว

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น