X

เนทันยาฮู ลั่น ไม่ปรานี เอาคืนฮิซบอลเลาะห์

เนทันยาฮู ลั่น ไม่ปรานี เอาคืนฮิซบอลเลาะห์

เนทันยาฮู ประกาศจะถล่มฮิซบอลเลาะห์แบบไร้ความปรานี หลังอีกฝ่ายส่งโดรนถล่มฐานฝึก ทำทหารเสียชีวิตและบาดเจ็บระนาว อีกด้าน กองทัพอิสราเอลโจมตีเป้าหมายในหมู่บ้านเลบานอน อาคารพังราบ ดับแล้ว 22 ราย

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูแห่งอิสราเอล ประกาศเมื่อวันจันทร์ (14 ตุลาคม) ว่า อิสราเอลจะเดินหน้าถล่มเป้าหมายฮิซบอลเลาะห์อย่างไม่มีความปรานี ทุกหนทุกแห่งในเลบานอน รวมถึงกรุงเบรุต และว่าจากปฏิบัติการทั้งหมดที่ผ่านมา อิสราเอลได้พิสูจน์ให้เห็นว่าทำได้ และจะพิสูจน์ให้เห็นต่อไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เนทันยาฮู แถลงเรื่องนี้ระหว่างตรวจเยี่ยมฐานฝึกของกองพลน้อยโกลานี ที่เมืองบินยามินา ทางใต้ของเมืองไฮฟา หนึ่งวันหลังจากฮิซบอลเลาะห์ส่งโดรนข้ามชายแดนไปถล่มถึงโรงอาหาร ภายในฐานฝึก ทำให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บกว่า 60 คน เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น กลายเป็นการโจมตีนองเลือดสุดในอิสราเอลตั้งแต่เปิดศึกกับฮิซบอลเลาะห์ 1 ปี

ฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า ส่งฝูงโดรนโจมตีฐานทัพฝึกทหารในวันอาทิตย์ เพื่อล้างแค้นที่อิสราเอลถล่มกรุงเบรุตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย ในวันต่อมา ฮิซบอลเลาะห์ยังเดินหน้ายิงจรวดหลายลูก โจมตีฐานทัพเรืออิสราเอลใกล้เมืองไฮฟา ก่อนระดมยิงจรวดอีกชุดใหญ่ในช่วงเย็น โจมตีเมืองซาเฟ็ด ทางเหนือของอิสราเอล แต่อิสราเอลยืนยันว่าส่วนใหญ่สกัดได้

ก่อนที่เนทันยาฮูออกมาแถลง อิสราเอลเปิดฉากการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ทั่วเลบานอน รวมถึงการโจมตีอพาร์ตเมนต์หลังหนึ่ง ในหมู่บ้านไอโต ทางเหนือ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย ไม่ชัดเจนว่าอะไรคือเป้าหมายการโจมตีหมู่หมู่บ้าน ไอโต ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์นับถือศาสนาคริสต์ ไกลจากพื้นที่ที่โดนถล่มเป็นประจำ อย่างฐานที่มั่นฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่ชาวมุสลิมชีอะต์ รวมถึงชานกรุงเบรุตทางใต้

การโจมตีหมู่บ้านไอโต ทำให้อาคารที่พักอาศัยหลังหนึ่งพังราบเป็นหน้ากลอง เศษชิ้นส่วนมนุษย์กระจายเกลื่อนอยู่ในซากปรักพักพัง

นับจากอิสราเอลยกระดับโจมตีฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน เมื่อ 23 กันยายน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 พัน 315 ราย องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน เผยเมื่อสัปดาห์ที่ที่แล้ว มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจากสงครามในเลบานอน 6 แสน 9 หมื่นคน

ที่หมู่บ้าน มาร์จายูน ชายแดนทางใต้ /อานิส อับลา หัวหน้าหน่วยป้องกันพลเรือน บอก AFP ว่าทีมกู้ภัยของเขาเริ่มหมดแรงแล้ว และภารกิจก็อันตรายมากขึ้นทุกวัน เพราะการโจมตีแบบไม่รู้จบและพวกเขาเองก็ตกเป็นเป้าหมาย

ขณะที่ นิโคลาส ฟอน อาร์กซ์ ผู้อำนวยการกาชาดสากลประจำภูมิภาค ได้ออกมาเรียกร้องการปกป้องคุ้มครองระบบสาธารณสุข ในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ หลังมีรายงานว่าอิสราเอลโจมตีบุคลากรสาธารณสุข เขากล่าวว่าการโจมตีไม่ได้จบแค่ตรงนั้น แต่มีผลกระทบที่สองที่สามตามมา เพราะเมื่อโรงพยาบาลไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ก็หมายถึงจะมีคนอีกมากมายหลายพันไม่ได้รับการรักษาพยาบาลตามไปด้วย

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น