X

สหรัฐฯ ส่งอาวุธให้ยูเครนอีก 425 ล้านดอลฯ

สหรัฐฯ ส่งอาวุธให้ยูเครนอีก 425 ล้านดอลฯ

สหรัฐฯ ประกาศแพ็คเกจใหม่ สนับสนุนอาวุธให้ยูเครนอีก 425 ล้านดอลลาร์ พร้อมสัญญาสนับสนุนเพิ่มเติมในอนาคต

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เปิดเผยแพ็คเกจความช่วยเหลือทางทหารใหม่สำหรับยูเครน มูลค่า 425 ล้านดอลลาร์ โดยสัญญาว่าจะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมในอนาคต

ทำเนียบขาวระบุ แพ็คเกจดังกล่าวประกอบด้วยขีปนาวุธสำหรับระบบป้องกันภัยทางอากาศ นาซามส์ (NASAMS) และสติงเจอร์ (Stinger), จรวดสำหรับเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง ไฮมาร์ส ( HIMARS) และกระสุนปืนใหญ่ พร้อมเสริมว่า สหรัฐจะยังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรและหุ้นส่วนประมาณ 50 รายต่อไปเพื่อตอบสนองความจำเป็นในสนามรบที่เร่งด่วนของยูเครน

แถลงยังเผยว่า ประธานาธิบดีสหรัฐยังได้สนทนากับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธ โดยสัญญาว่า สหรัฐกับชาติพันธมิตร จะวางแผนส่งความช่วยเหลือให้ยูเครนให้เข้มข้นขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่ายูเครนมีอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับชัยชนะ

ด้านเซเลนสกีโพสต์ขอบคุณสหรัฐผ่านเทเลแกรม โดยระบุว่า ความเป็นผู้นำของประธานาธิบดีไบเดนในการรวมโลกให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และการสนับสนุนของสหรัฐมีความสำคัญอย่างยิ่ง และช่วยให้ยูเครนได้รับชัยชนะและปกป้องเอกราชของเรา

ทั้งนี้ในวันเดียวกัน ผู้นำยูเครนได้เปิดเผยแผนชัยชนะ5 ประการ ซึ่งยังไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากผู้สนับสนุนตะวันตก จนถึงขณะนี้ นาโตปฏิเสธคำขอของเซเลนสกีที่จะเชิญยูเครนเข้าร่วมกลุ่มโดยทันที และยังไม่มีการยกเลิกข้อจำกัด ในการใช้อาวุธพิสัยไกลที่ตะวันตกจัดหาให้ในการโจมตีลึกเข้าไปในรัสเซีย ซึ่งยูเครนแย้งว่าข้อจำกัดเหล่านี้ ประกอบกับความล่าช้าในการส่งมอบอาวุธ มีส่วนทำให้ยูเครนต้องพ่ายแพ้ในสนามรบเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากกองทัพรัสเซียบุกยึดพื้นที่ในดอนบาสได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้ปฏิเสธข้อเสนอของเซเลนสกี พร้อมกล่าวย้ำว่า ความขัดแย้งจะจบลงได้ด้วยการปฏิบัติตามข้อตกลงของรัสเซียเท่านั้น

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น