X

จีน เสริมสมรรถนะกองทัพ มุ่งโจมตีไต้หวัน แบบสายฟ้าแลบ

จีนเสริมสมรรถนะกองทัพมุ่งโจมตีไต้หวัน แบบสายฟ้าแลบ

เจ้าหน้าที่อาวุโสไต้หวันเตือนจีนกำลังยกระดับสมรรถนะกองทัพหวังใช้กลยุทธ์โจมตีไต้หวันแบบสายฟ้าแลบ

รอยเตอร์สรายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสด้านความมั่นคงของไต้หวันออกมาเตือนรัฐบาลไต้หวันหลังจากจีนเปิดปฏิบัติการซ้อมรบครั้งใหญ่ทั้งทางน้ำและทางอากาศปิดล้อมเกาะไต้หว้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ตค.) โดยไม่มีการประกาศเตือนล่วงหน้า โดยวิเคราะห์ว่ากองทัพจีนกำลังเร่งเสริมสมรรถนะหวังใช้กลยุทธ์โจมตีแบบสายฟ้าแลบแบบไม่ให้ไต้หวันได้ตั้งตัวหรือตั้งรับได้ทัน

เจ้าหน้าที่ไต้หวันซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กองทัพจีนมีความเคลื่อนไหวรอบเกาะไต้หวันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการซ้อมรบครั้่งใหญ่ 4 ครั้งและการลาตตระเวนร่วมทั้งทางน้ำและอากาศแทบรายวัน โดยการซ้อมรบใหญ่ครั้งล่าสุดมีการระดมเครื่องบินโจมตีจำนวน 153 ลำ เรือรบและเรือยามฝั่งอีก 25 ลำมากที่สุดเป็นประว้ติการณ์ภายในวันเดียว เคลื่อนประชิดชายฝั่งไต้หวันในระยะ 39 กิโลเมตรซึ่งถือว่าเป็นระยะใกล้มาก เพื่อยกระดับการกดดันไต้หวันและลดระยะเวลาการเตรียมความพร้อมเพื่อตอบโต้ ซึ่งการซ้อมรบครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการข่มขวัญและคุกคามไต้หวันมากกว่าครั้งที่ผ่านๆมา

ระหว่างการซ้อมรบ จีนยังได้ซ้อมยิงขีปนาวุธ 2 ลูกแต่ไม่เปิดเผยว่าไปตกที่ไหน อย่างไรก็ตาม หน่วยข่าวกรองไต้หวันสามารถตรวจจับสัญญานความเคลื่อนไหวของกองทัพจีนได้ และได้สั่งกองทัพเตรียมความพร้อมรวมทั้งเคลื่อนย้ายเครื่องยิงขีปนาวุธเคลื่อนที่เข้าประจำการ ก่อนที่จีนจะประกาศซ้อมรบ

ด้านนายเวลลิงตัน กู้ รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันกล่าวว่าในการซ้อมรบประจำปีปีนี้ กองทัพไต้หวันได้มีการบรรจุแผนรับการโจมตีแบบสายฟ้าแลบไว้แล้ว เพื่อรับมือกรณีกองทัพจีนใช้กลยุทธ์เปลี่ยนการซ้อมรบเป็นการโจมตีแบบกระทันหัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านมั่นคงต่างเตือนว่าสมรรถนะของกองทัพจีนในการเคลื่อนพลและโจมตีขณะนี้ทำได้เร็วขึ้นและดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น