X

สหรัฐฯ ส่ง B-2 บอมบ์คลังอาวุธ ฮูตี

สหรัฐฯ ส่ง B-2 บอมบ์คลังอาวุธ ฮูตี

สหรัฐฯ โจมตีคลังอาวุธใต้ดิน ของฮูตี ในเยเมน 5 จุด เป็นครั้งแรก ส่งบินทิ้งระเบิด B-2 ในการถล่ม

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า กองทัพสหรัฐฯส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 โจมตีอย่างแม่นยำ ต่อสิ่งปลูกสร้างใต้ดิน 5 แห่ง ที่กลุ่มกบฏฮูตีใช้เก็บอาวุธยุทโธปกรณ์หลากหลายชนิด นำมาใช้โจมตีพุ่งเป้าพลเรือนและทหารสหรัฐฯในภูมิภาค การใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์ของสหรัฐอเมริกา ในการโจมตีเป้าหมายที่ศัตรูพยายามเก็บไว้ให้พ้นการเข้าถึง ต่อให้เป้าหมายนั้นฝังไว้ลึกใต้ดิน หรือแข็งแกร่งแค่ไหนก็ตาม

ออสติน กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลดทอนความสามารถของฮูตี ที่แสดงพฤติกรรมบ่อนทำลายไม่เลิก ตลอดจนเพื่อปกป้องและคุ้มครองกองกำลังสหรัฐฯ ในน่านน้ำสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ด้าน หน่วยบัญชาการกลาง หรือ เซนต์คอม ที่รับผิดชอบกองกำลังสหรัฐฯในตะวันออกกลาง ระบุว่า การโจมตีในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หรือเช้าวันนี้ (17 ต.ค.) ตามเวลาในไทย ไม่มีรายงานพลเรือนเสียชีวิต

CNN อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่า เป้าหมายที่ถูกโจมตี เก็บอาวุธตามแบบรุ่นล้ำสมัยที่ฮูตีนำมาใช้โจมตีเรือพาณิชย์และเรือรบในทะเลแดงและอ่าวเอเดน การโจมตีโดยเครื่องบิน บี-2 สปิริต ถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯนำเครื่องบินล่องหนยุทธศาสตร์มาใช้โจมตีฮูตี นับตั้งแต่สหรัฐฯเริ่มเข้าไปรับมือกับกบฎเยเมนในทะเลแดง

บี-2 เป็นเครื่องบินลำใหญ่กว่ามาก และบรรทุกระเบิดได้มากกว่า เมื่อเทียบกับเครื่องบินขับไล่ที่สหรัฐฯใช้โจมตีคลังอาวุธและโครงสร้างพื้นฐานของฮูตีจนถึงปัจจุบัน

การโจมตีมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดหนัก อิสราเอลเตรียมโจมตีเอาคืนอิหร่านที่ยิงขีปนาวุธกว่า 180 ลูกถล่มเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ขณะที่สงครามกับฮิซบอลเลาะห์และฮามาส ยังเป็นไปได้อย่างดุเดือด อีกทั้งเป็นการโจมตีขณะที่ทหารอเมริกัน เริ่มเดินทางถึงอิสราเอล เพื่อกำกับการใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธ ธ๊าด ที่สหรัฐฯประกาศส่งไปติดตั้งเพื่อช่วยปกป้องอิสราเอล

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น