X

อิสราเอล ยืนยัน การเสียชีวิตของผู้นำฮามาส

อิสราเอล ยืนยัน การเสียชีวิตของผู้นำฮามาส

อิสราเอล ประกาศอย่างเป็นทางการ ว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ถูกสังหารแล้ว ด้านเนทันยาฮูบอก อย่างไรเสีย สงครามก็ยังไม่จบ

กองทัพอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพอิสราเอลขอยืนยันว่า หลังจากการไล่ล่าเป็นเวลานาน 1 ปี เมื่อวานนี้ วันที่ 16 ตุลาคม 2024 ทหารของกองทัพอิสราเอลจากกองบัญชาการภาคใต้ ได้กำจัดยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายฮามาส ในปฏิบัติการที่ฉนวนกาซาทางตอนใต้ ปฏิบัติการหลายสิบครั้งที่ดำเนินการโดย IDF และ ISA (หน่วยงานความมั่นคงภายในชินเบต) ตลอดปีที่ผ่านมา และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้มีการจำกัดการเคลื่อนไหวปฏิบัติการของ ยาห์ยา ซินวาร์ เขาถูกกองกำลังติดตาม จนนำไปสู่การกำจัดตัวเขา และเมื่อกระบวนการระบุตัวตนเสร็จสิ้น จึงสามารถยืนยันได้ว่า ยาห์ยา ซินวาร์ถูกกำจัดแล้ว

ด้านโยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐอิสราเอลได้นำความยุติธรรมมาแล้ว ด้วยการกำจัดยาห์ยา ซินวาร์ ซึ่งเป็นฆาตกรและผู้ก่อการร้ายที่ชั่วร้าย เขาวางแผนและดำเนินการโจมตีในวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งชาวอิสราเอลผู้บริสุทธิ์จำนวนมากถูกสังหาร ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ ซินวาร์ไม่ได้เสียชีวิตในฐานะผู้บัญชาการ แต่เสียชีวิตอย่างคนรักตัวกลัวตาย และนี่คือข้อความที่ชัดเจนถึงศัตรูของเราทุกคน กองทัพ IDF จะเข้าถึงทุกคนที่พยายามทำร้ายพลเมืองอิสราเอล หรือกองกำลังรักษาความปลอดภัยของเรา เราจะนำตัวมาสู่กระบวนการยุติธรรม

กัลแลนท์ระบุต่อว่า การกำจัดยาห์ยา ซินวาร์ เป็นการส่งข้อความที่ชัดเจนไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต และครอบครัวของตัวประกันทุกคน เรากำลังทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ทำร้ายคนที่คุณรัก ปลดปล่อยตัวประกัน และส่งพวกเขากลับคืนสู่ครอบครัวของพวกเขา นอกจากนี้ ยังเป็นข้อความที่ชัดเจนไปยังชาวเมืองกาซาด้วยว่า ชายผู้ซึ่งนำภัยพิบัติและความตายมาสู่ฉนวนกาซา ชายผู้ซึ่งทำให้คุณต้องทนทุกข์ทรมานจากการกระทำอันโหดร้ายของเขา จุดจบของชายผู้นี้มาถึงแล้ว ถึงเวลาที่จะออกไป ปล่อยตัวประกัน และถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการสู้รบนั้น ขอให้ยกมือขึ้น แล้วยอมจำนน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลก็ได้ออกมากล่าวว่า วันนี้เราได้ชี้แจงอีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้นกับผู้ที่ทำร้ายเรา วันนี้เราได้แสดงให้โลกเห็นชัยชนะของความดีเหนือความชั่วอีกครั้ง แต่สงครามยังไม่จบสิ้น มันยากลำบากและก็เป็นการเรียกร้องราคาที่แพงมากจากเรา ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวที่สูญเสียคนที่พวกเขารัก การเสียสละอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา ทำให้เราเข้าใกล้ชัยชนะมากขึ้น

ยาห์ยา ซินวาร์วัย 61 ปี อยู่ในรายชื่อบุคคลที่อิสราเอลต้องการตัวสูงสุด นับตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาสต่ออิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว เขาใช้ชีวิตวัยผู้ใหญ่ครึ่งหนึ่งอยู่ในเรือนจำของอิสราเอล และเชื่อกันว่า เขาได้ซ่อนตัวอยู่ในอุโมงค์ที่กลุ่มฮามาสได้สร้างขึ้นในฉนวนกาซา ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งนี้ หลังจากการลอบสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสคนก่อน ในอิหร่านเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซินวาร์ซึ่งตอนนั้นเป็นผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำกลุ่มฮามาสโดยรวมแทนฮานิเยห์ทันที และจัดว่าเป็นผู้นำฮามาสที่ถือได้ว่า ทรงอิทธิพลมากที่สุดด้วย

การเสียชีวิตของซินวาร์ อาจเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุด ที่กลุ่มฮามาสต้องเผชิญในสงครามมากกว่า 1 ปี เพราะจะมีผลกระทบต่อกองกำลังที่เหลืออยู่ในฉนวนกาซาอย่างรุนแรง มากกว่าการสูญเสียฮานิเยห์ ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินการขัดแย้งในแต่ละวันมากนัก เนื่องจากซินวาร์เป็นผู้วางแผนหลัก และเป็นผู้นำทางการเมืองรวมถึงยุทธศาสตร์ของกลุ่ม ซินวาร์มีอิทธิพลที่ไม่มีใครเทียบได้ในกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ดี การเสียชีวิตของซินวาร์ อาจเปิดทางให้เกิดความพยายามใหม่อีกครั้ง ในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง เพื่อยุติการสู้รบ ขณะที่ในตอนนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากซินวาร์ต่อไป

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น