X

สหรัฐฯเชื่อ ผู้นำฮามาสดับ ทำสงครามกาซายุติได้

สหรัฐฯเชื่อ ผู้นำฮามาสดับ ทำสงครามกาซายุติได้

สหรัฐฯขานรับการเสียชีวิตของซินวาร์ ผู้นำของกลุ่มฮามาส ระบุ สหรัฐไม่รู้เรื่องการลอบสังหารมาก่อนเลย แต่ก็มั่นใจว่า การตายของซินวาร์ จะทำให้สงครามกาซายุติได้

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกแถลงข่าวหลังทราบถึงการเสียชีวิตของยาร์ยา ซินวาร์ หัวหน้ากลุ่มฮามาส โดยระบุว่า ช่วงเวลานี้เป็นโอกาสให้เรายุติสงครามในฉนวนกาซาได้ในที่สุด และสงครามจะต้องยุติลงเพื่อให้อิสราเอลปลอดภัย, ตัวประกันได้รับการปล่อยตัว, ความทุกข์ทรมานในฉนวนกาซาสิ้นสุดลง, และชาวปาเลสไตน์จะได้ตระหนักถึงสิทธิในการมีศักดิ์ศรี ความปลอดภัย เสรีภาพ และการกำหนดชะตากรรมของตนเอง นอกจากนี้ ก็ยังถึงเวลาแล้วที่จะเริ่มต้นวันใหม่ โดยไม่มีกลุ่มฮามาสอยู่ในอำนาจอีกต่อไป

ด้านพลโทแพทริก ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ก็ออกแถลงข่าวระบุว่า นี่เป็นปฏิบัติการของอิสราเอล ที่ไม่มีกองกำลังสหรัฐฯเข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรง สหรัฐฯได้ให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูลและข่าวกรอง ที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือตัวประกัน รวมถึงการติดตามและค้นหาผู้นำกลุ่มฮามาส ที่รับผิดชอบในการควบคุมตัวประกันด้วย ดังนั้น เรื่องนี้ทำให้สหรัฐฯ ถือว่ามีส่วนช่วยอย่างแน่นอน แต่เป็นในแบบภาพรวม

ขณะที่แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ออกแถลงข่าวเช่นกันระบุว่า ซินวาร์ ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการยุติสงคราม โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซินวาร์ ปฏิเสธทุกการเจรจา แต่ตอนนี้ อุปสรรคนั้นถูกขจัดออกไปอย่างชัดเจนแล้ว แม้จะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าใครที่เข้ามาแทนที่ จะยอมตกลงหยุดยิงหรือไม่ก็ตาม แต่ขณะนี้ สหรัฐฯจะเพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่า และจะพยายามผลักดันข้อเสนอหยุดยิง ที่อยู่บนโต๊ะมาระยะหนึ่งแล้วอีกด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯได้พยายามร่วมกับอียิปต์และกาตาร์ บรรลุข้อตกลงที่ทำให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการในฉนวนกาซา โดยแลกกับการปล่อยตัวประกันที่ถูกฮามาสจับตัวไปในการโจมตีเมื่อหนึ่งปีก่อน แต่ความพยายามดังกล่าว ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จใดๆ จนถึงตอนนี้เลย

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น