X

ปูตินเผย ยังมองไม่เห็นจุดสิ้นสุดในสงคราม รัสเซีย-ยูเครน

ปูตินเผย ยังมองไม่เห็นจุดสิ้นสุดในสงคราม รัสเซีย-ยูเครน

ปูตินเผย เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ถึงจุดสิ้นสุดของความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครน พร้อมยกให้ซาอุฯ เป็นประเทศที่เหมาะที่สุดของการเจรจาสันติภาพ ส่วนคำขู่เรื่องนิวเคลียร์ของผู้นำยูเครนนั้น ถือเป็นการยั่วยุที่อันตรายมาก

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ออกแถลงข่าวกับผู้สื่อข่าวจากสื่อทั้งในและต่างประเทศ ระหว่างการประชุมบริกซ์ โดยเมื่อถูกถามว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน จะสิ้นสุดลงเมื่อใด ปูตินก็ได้บอกว่า การพยายามกำหนดกรอบเวลาเป็นเรื่องยากมาก และมักจะไม่เกิดประโยชน์ รัสเซียเข้าใจเป็นอย่างดีถึงผลกระทบที่การสู้รบที่ยืดเยื้อ มีผลต่อกิจการระดับโลก และมุ่งมั่นที่จะบรรลุสันติภาพโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ปูตินได้ย้ำถึงความเต็มใจของรัสเซีย ในการเข้าร่วมการเจรจาเพื่อนำความขัดแย้งไปสู่จุดสิ้นสุด อย่างไรก็ดี นี่ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายตรงข้ามของรัสเซียเช่นกัน ที่จะแสดงความเต็มใจและแสดงความพร้อมสำหรับการเจรจา ซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น กองทัพรัสเซียไม่เพียงแต่เป็นกองทัพที่มีเทคโนโลยีสูงที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นกองทัพที่พร้อมรบที่สุดอีกด้วย เราพร้อมที่จะสู้ต่อไป จนชัยชนะเป็นของเรา

จากนั้น เมื่อมีนักข่าวจากซาอุดิอาระเบียถามความเกี่ยวกับความพยายามช่วยเหลือไกล่เกลี่ยของราชอาณาจักรอาหรับ และหากซาอุดิอาระเบียขอเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสันติภาพ ปูตินจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ ซึ่งปูตินก็ได้ตอบว่า รัสเซียมองซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศที่เป็นมิตร และขอชื่นชมผู้นำซาอุดิอาระเบีย สำหรับความพยายามอย่างจริงใจ ที่จะนำมาซึ่งสันติภาพ ดังนั้น หากจะจัดงานประชุมดังกล่าวในซาอุดิอาระเบีย นั่นก็จะเป็นพื้นที่ที่เรารู้สึกสะดวกใจที่เราจะเข้าร่วม

นอกจากนี้ ปูตินยังกล่าวถึงกรณีที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่ได้ขู่เอาไว้ว่า ยูเครนจำเป็นต้องสร้างอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นมา หากไม่ได้เป็นสมาชิกยูเครนอย่างที่ร้องขอ เพื่อรับประกันความมั่นคงของประเทศ โดยปูตินได้บอกว่า นี่ถือเป็นการยั่วยุอีกครั้ง นี่เป็นการยั่วยุที่อันตราย เพราะเห็นได้ชัดว่าการกระทำใดๆ ในทิศทางนี้ จะต้องได้รับการตอบโต้ที่เหมาะสม ผู้นำยูเครนได้แสดงความปรารถนาที่จะมีอาวุธนิวเคลียร์หลายต่อหลายครั้ง แม้กระทั่งก่อนที่วิกฤตจะรุนแรงขึ้น แต่ตนก็บอกได้เลยว่า รัสเซียจะไม่อนุญาตให้เกิดสิ่งนี้ขึ้น ไม่ว่าภายใต้สถานการณ์ใดๆ ก็ตาม

ปูตินแสดงความเห็นต่อว่า การผลิตอาวุธนิวเคลียร์ในยุคสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องยาก และตนก็ไม่รู้ว่ายูเครนมีศักยภาพที่จะบรรลุเป้าหมายนี้หรือไม่ แต่การจะได้มาซึ่งคลังอาวุธนิวเคลียร์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับยูเครนในสถานะที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเลย ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังถามต่อว่า ประเทศอื่นๆ จะสามารถจัดหาอาวุธนิวเคลียร์ให้กับยูเครนอย่างลับๆ ได้หรือไม่ ซึ่งปูตินก็ได้ตอบว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะซ่อนการกระทำนี้ และรัสเซียเอง ก็มีความสามารถในการติดตามความเคลื่อนไหวในทิศทางนี้ด้วย

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น