X

ฮามาสยืนยันผู้นำเสียชีวิต-ไม่ปล่อยตัวประกัน

ฮามาสยืนยันผู้นำเสียชีวิต-ไม่ปล่อยตัวประกัน

แกนนำฮามาสยืนยันการเสียชีวิตของยาห์ยา ซินวาร์ และประกาศจะไม่ปล่อยตัวประกัน ขณะที่กองทัพอิสราเอลปล่อยคลิปนาทียิงปืนใหญ่ถล่มตึกดับซินวาร์

คาหลิด อัล เฮย์ยา หัวหน้าฮามาสในฉนวนกาซ่า แถลงยืนยันการสูญเสีย ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาส และยกย่องในความเป็นผู้นำที่เด็ดเดี่ยว กล้าหาญ ปักหลักสู้จนนาทีสุดท้าย และสละชีวิตเพื่อเป้าหมายการปลดแอกปาเลสไตน์ ซึ่งฮามาสจะสานต่อเจตนารมณ์การสถาปนารัฐปาเลสไตน์ต่อไป

อัล เฮย์ยา ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายเจรจาทำความตกลงหยุดยิงของฮามาสด้วย กล่าวว่า การตายของซินวาร์และผู้นำคนก่อนหน้า มีแต่จะทำให้ขบวนการฮามาสเข้มแข็งขึ้น พร้อมประกาศว่า ฮามาสจะไม่ปล่อยตัวประกัน จนกว่าอิสราเอลจะถอนทหารจากกาซ่า และปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์

ด้าน กองพลน้อย อัล กัสซัม กองกำลังของฮามาส ออกแถลงการณ์ว่า จะไม่มีวันหยุดต่อสู้แม้เผชิญกับความสูญเสีย กองกำลังฝ่ายต่อต้านรู้ดีว่า การปลดปล่อยปาเลสไตน์ มีราคาที่ต้องจ่าย แต่พวกเขาพร้อมรับการสูญเสียไพร่พลและผู้นำเพื่อเป้าหมายสำคัญ

วันเดียวกัน กองทัพอิสราเอลเผยแพร่คลิป นาทีรถถังยิงถล่มบ้านที่ผู้นำฮามาสซ่อนตัวอยู่ ก่อนถูกกระสุนปืนใหญ่คร่าชีวิตพร้อมกับบอดี้การ์ด พร้อมเปิดเผยภาพอาวุธที่พบในบ้านที่ซินวาร์เสียชีวิต ประกอบด้วยปืนยาว 3 กระบอก และกระสุนจำนวนหนึ่ง

ไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานว่า กองทัพอิสราเอลเชื่อว่า ยาห์ยา ซินวาร์ เดินทางจาก ข่าน ยูนิส ไปที่เมืองราฟาห์ เนื่องจากถูกกองทัพอิสราเอลกดดันอย่างหนัก จนบีบให้ต้องย้ายหลักแหล่ง และอยู่แต่ในอุโมงค์ใต้ดินราว 90% จากนั้น เชื่อว่าซินวาร์มีแผนจะออกจากเมืองราฟาห์ มุ่งหน้าไปยังเขตมนุษยธรรม “อัล มาวาซี” ติดกับทะเลเมดิเตอเรเนียน แต่เสียชีวิตเสียก่อน จากปฏิบัติการของทหารอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ที่ตอนแรกไม่รู้ว่าซินวาร์อยู่ที่นั่น ทหารอิสราเอลพบซินวาร์ มีเงินสดติดตัว 4 หมื่นเชเกล หรือประมาณ 3 แสน 5 หมื่น 7 พันบาท

วายเน็ต สื่ออิสราเอล รายงานว่า อิสราเอลนำร่างของผู้นำฮามาสไปทำการชันสูตร ก่อนเคลื่อนย้ายไปเก็บในสถานที่ลับแห่งหนึ่ง ซึ่งในชั้นนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า อิสราเอลจะจัดการอย่างไรกับศพ จะใช้เป็นไพ่ต่อรองในอนาคต หากมีการเจรจาทำความตกลงปล่อยตัวประกันอิสราเอล ซึ่งเชื่อว่ายังอยู่ในกาซา 101 คนหรือไม่

ผลชันสูตรเบื้องต้นพบว่า ซินวาร์ถูกยิงเข้าที่ศีรษะ และตามร่างกายมีแผลจากกระสุนอีกหลายจุด น้ำหนักร่างกายอยู่ในระดับปกติ และยังต้องรอรายงานพิษวิทยาที่จะชี้ว่า เขาใช้สารเสพติดหรือสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทหรือไม่

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น