X

อิสราเอล ปล่อยคลิป ซินวาร์พาลูกเมียลงอุโมงค์ ก่อนโดนเด็ดชีพ

อิสราเอล ปล่อยคลิป ซินวาร์พาลูกเมียลงอุโมงค์ ก่อนโดนเด็ดชีพ

กองทัพอิสราเอลปล่อยคลิปล่าสุด ให้ภาพ ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาส พาลูกเมียหนีซุกอุโมงค์ เตรียมเสบียงอยู่ยาว ปล่อยชาวปาเลสไตน์เผชิญชะตากรรม หลังบงการก่อเหตุสังหารหมู่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว

คลิปล่าสุดที่กองทัพอิสราเอล หรือ IDF เผยแพร่เมื่อวานนี้ (19 ตุลาคม) แสดงให้เห็น ซินวาร์ พร้อมภรรยาและลูก 2 คน กำลังเดินอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินแห่งหนึ่ง ที่พลเรือตรี แดเนียล ฮาการี โฆษก IDF อ้างว่า อยู่ใต้บ้านของซินวาร์ในเมือง ข่าน ยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซ่า และบรรยายว่า ซินวาร์พาครอบครัวหลบหนีลงอุโมงค์ใต้บ้านของตัวเอง ในคืนวันที่ 6 ตุลาคม 2566 ไม่กี่ชั่วโมงก่อนฮามาสปฏิบัติการบุกสังหารหมู่ในอิสราเอล โดยเตรียมข้าวของเครื่องใช้ ไม่ว่าจะเป็นจานชาม น้ำ หมอน ทีวี และที่นอนสำหรับอยู่เป็นเวลานาน

คลิปที่กองทัพอิสราเอลนำมาเผยแพร่ ยังแสดงให้เห็นสภาพภายในอุโมงค์ที่มีสิ่งอำนวยความอย่างห้องน้ำ ห้องครัว และมีภาพเงินสดกับเอกสารจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มีสำนักข่าวอิสระยืนยัน

ฮาการี บอกด้วยว่า ซินวาร์สร้างป้อมปราการอุโมงค์ใต้ดินในบ้านเกิดข่านยูนิส ใช้ซ่อนตัวและก่อเหตุโจมตี /ตลอดเวลาที่ผ่านมา ซินวาร์ใช้เวลาส่วนมากอยู่ในอุโมงค์ระหว่าง ข่าน ยูนิส กับ เมืองราฟาห์ สองเมืองหลักที่อยู่ทางใต้ของฉนวนกาซ่า และว่า กองทัพอิสราเอลเกือบจะได้ตัวเขาหลายครั้ง แต่อีกฝ่ายก็หลบหนีไปได้ ส่วนเหตุที่รู้ว่าเป็นที่หลบซ่อนตัวสุดท้าย เพราะได้ตัวอย่าง DNA จากกระดาษทิชชูที่ซินวาร์ใช้เช็ดจมูก

นี่เป็นคลิปล่าสุดที่ IDF นำออกเผยแพร่ นับจากแถลงยืนยันว่า ซินวาร์เสียชีวิตในเมืองราฟาห์เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม คลิปแรกแสดงให้เห็นซินวาร์ ในสภาพขะมุกขะมอม นั่งอยู่ในบ้านพังยับเยินเพียงลำพัง ตามองไปที่โดรน และปาท่อนไม้ใส่โดรนก่อนตัดจบ ซึ่งกองทัพอิสราเอลระบุว่านี่เป็นครั้งแรกที่ซินวาร์เผชิญหน้ากับทหารอิสราเอล หลังกบดานเป็นปี และอีกคลิปเป็นนาทีที่รถถังอิสราเอล ยิงถล่มบ้านที่ซินวาร์เข้าไปหลบ โดยไม่มีข่าวกรองมาก่อนว่าซินวาร์อยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ทหารอิสราเอลสังหารซินวาร์ โดยบังเอิญในปฏิบัติการลาดตระเวน เพื่อกวาดล้างฮามาสตามปกติ

ขณะที่ฮามาส ออกมาโต้ทันทีว่า กองทัพอิสราเอลโกหก ที่บอกว่า ซินวาร์คำนึงแต่สวัสดิภาพของตัวเองและครอบครัว ยืนยันว่า ผู้นำของพวกเขาเสียชีวิตในสนามรบอย่างวีรบุรุษ จากการเป็นผู้นำการต่อสู้ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของชาวปาเลสไตน์

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น