X

ขนาดสหรัฐฯ ยังซื้อเสียง

อีลอน มัสก์ แจกเงิน ในรัฐสวิงสเตทของสหรัฐฯ

อีลอน มัสก์ ประกาศแจกเงิน 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐให้ผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งในรัฐสวิงสเตท นักกฎหมายชี้เป็นพฤติกรรมซื้อเสียงและผิดกฎหมายสหรัฐ

CNN, AP และรอยเตอร์สรายงานว่าอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันเจ้าของเทสล่าและสเปซ เอ็กซ์ได้ประกาศแจกเงิน 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐให้กับผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งใน 7 รัฐสวิงสเตทซึ่งเป็นรัฐที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร โดยจะแจกทุกวันจนถึงวันเลือกตั้งสหรัฐ 5 พฤศจิกายน โดยมัสก์จะสุ่มเลือกจากผู้ที่ลงทะเบียนสนับสนุนร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยองค์กร “อเมริกันแพ็ค” (AmericaPAC) ซึ่งมัสก์ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรคริพับลิันในการเลือกตั้งสหรัฐ

มัสก์ได้เริ่มแคมเปญแจกเงินไปแล้ว 2 รายตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ตค.) ที่รัฐเพนซิลเวเนีย และประกาศว่าจะตระเวนแจกต่อที่รัฐจอร์เจีย, เนวาดา, แอริโซนา, มิชิแกน, วิสคอนซิน, และนอร์ธ แคโรไลนา

ด้านนายจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียได้กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการ “Meet the Press” ของ NBC เมื่อวานนี้ (อาทิตย์ที่ 20 ตค.) แสดงความวิตกเรื่องแคมเปญแจกของมัสก์ พร้อมเรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐเร่งตรวจสอบ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายในหลายสถาบัน รวมทั้งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียลอสแอนเจลิซหรือ UCLA, มหาวิทยาลัยนอร์เธอร์ ดามและอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกมาเตือนว่าพฤติกรรมของมัสก์น่าจะละเมิดกฎหมายอาญา และเข้าข่ายซื้อเสียง โดยชี้ว่าการทำแคมเปญแจกเงิน โดยสุ่มเลือกเฉพาะผู้ลงทะเบียนเลือกตั้ง และจัดทำในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นเจตนาของมัสก์ในการแทรกแซงการเลือกตั้งอย่างชัดเจน ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น