X

เคราะห์ซ้ำ กรรมซัด คิวบา ทั้งไฟฟ้าดับนานกว่า 3 วัน และ เจอเฮอริเคน

คิวบา เจอเฮอร์ริเคน ขณะไฟฟ้าดับแล้ว 3 วัน

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด คิวบาเจอเฮอริเคน ขณะยังเผชิญเหตุไฟฟ้าดับที่เข้าสู่วันที่สาม

เฮอริเคนออสการ์ขึ้นฝั่งเมื่อเย็นวันอาทิตย์ในคิวบา ทำให้ประชาชนต้องเตรียมรับมือ ขณะที่เกือบทั่วประเทศประสบกับปัญหาไฟฟ้าดับเป็นวันที่ 3 หลังโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศประสบกับภาวะล้มเหลว ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าของประเทศแทบเป็นอัมพาต ซึ่งรัฐบาลระบุว่า ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะสามารถใช้งานได้อีกครั้งภายในช่วงเย็นวันนี้ (21 ต.ค.)

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐระบุว่า ออสการ์ พายุเฮอร์ริเคนระดับ 1 ขึ้นฝั่งทางตะวันออกของคิวบาเมื่อเวลา 17.50 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 20 ตุลาคม ด้วยความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกด้วยความเร็ว 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนสถานีวิทยุโทรทัศน์ของรัฐรายงาน ในเมืองบารากัวมี คลื่นสูงถึง 4 เมตร บ้านเรือนได้รับความเสียหาย เสาไฟฟ้าและต้นไม้โค่นล้มลงมา ขณะที่ประธานาธิบดีมิเกล ดิแอซ-คาเนล กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เจ้าหน้าที่รัฐกำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อป้องกันอันตรายและความเสียหายจากเฮอร์ริเคน

ลาซาโร เกร์รา หัวหน้าหน่วยจ่ายไฟฟ้าของกระทรวงพลังงานกล่าวว่า ระบบจ่ายไฟที่ล้มเหลวเกิดขึ้นต่อเนื่องจาก การปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ใหญ่ที่สุด ในบรรดาโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ 8 แห่งของประเทศโดยไม่คาดหมาย เนื่องจากความทรุดโทรม ขณะนี้ย่านส่วนใหญ่ในกรุงฮาวานายังคงมืดมิด ยกเว้นโรงแรมและโรงพยาบาลที่มีเครื่องปั่นไฟฉุกเฉิน และบ้านส่วนตัวเพียงไม่กี่แห่งที่มีระบบสำรอง ก่อนปัญหาไฟดับทั่วประเทศ บางจังหวัดเจอกับปัญหาไฟฟ้าดับมาหลายสัปดาห์แล้ว ด้วยระยะยาวนานถึง 20 ชั่วโมงต่อวัน

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นายกรัฐมนตรีมานูเอล มาร์เรโร ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน โดยระงับบริการสาธารณะที่ไม่จำเป็น เพื่อจัดลำดับความสำคัญของการจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านเรือน ประธานาธิบดีดิแอซ-คาเนลกล่าวโทษสถานการณ์นี้ว่า เป็นเพราะคิวบาประสบความยากลำบากในการจัดหาเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้า เนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐที่เข้มงวดขึ้นระหว่างการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์ โดยการคว่ำบาตรของสหรัฐกินเวลายาวนานถึง 60 ปีมาแล้ว

คิวบากำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่การล่มสลายของพันธมิตรสำคัญอย่างสหภาพโซเวียตในช่วงต้นทศวรรษ 1990 โดยมีสาเหตุมาจากภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นและการขาดแคลนสินค้าพื้นฐาน รวมถึงผลกระทบจากโควิด 19 ระบาดที่ส่งผลต่อภาคการท่องเที่ยว

เพื่อสนับสนุนโครงข่ายไฟฟ้า คิวบาได้เช่าโรงไฟฟ้าลอยน้ำเจ็ดแห่งจากบริษัทตุรกี และยังเพิ่มเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลขนาดเล็กจำนวนมาก แต่ปัญหาไฟดับยังคงเป็นมานานอย่างต่อเนื่อง

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น