X

อิสราเอล อ้าง ฮิซบอลเลาะห์ ซุกสมบัติหมื่นล้าน ใต้รพ.

อิสราเอล อ้าง ฮิซบอลเลาะห์ ซุกสมบัติหมื่นล้านใต้รพ.

กองทัพอิสราเอลอ้างฮิซบอลเลาะห์ มีเงินสดและทองคำ ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใต้โรงพยาบาลในกรุงเบรุต เวลานี้แค่จับตาไม่คิดโจมตี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโวยอ้างมั่ว แต่ก็ไม่ไว้ใจ อพยพคนออก

หลังจากขยายการโจมตีฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเมื่อคืนวันอาทิตย์เข้าสู่วันจันทร์ (20-21 ต.ค.) มุ่งทำลายที่ตั้งทางการเงินของฝ่ายตรงข้าม ด้วยการถล่มสมาคมการเงิน อัล-การ์ด อัล ฮัสซัน ที่เชื่อว่าเป็นธนาคารและน้ำเลี้ยงของฮิซบอลเลาะห์

พลเรือตรี แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ออกมาแถลงว่า เป้าหมายหลักของการโจมตี คือห้องนิรภัยใต้ดินที่มีเงินสดและทองคำหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แหล่งเงินทุนที่ฮิซบอลเลาะห์นำไปใช้โจมตีอิสราเอล แต่ไม่ได้บอกว่าเงินทั้งหมดที่ว่า ได้ถูกทำลายจากการโจมตีไปด้วยหรือไม่ ก่อนแสดงแผนที่ชี้พิกัดบังเกอร์อีกแห่งที่ ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ที่ถูกสังหารได้สร้างไว้ ใต้โรงพยาบาล อัล ซาเฮลในย่าน ดาฮิเยห์ ฐานที่มั่นฮิซบอลเลาะห์ ชานกรุงเบรุตทางใต้

ฮาการี ระบุว่า บังเกอร์แห่งนี้เต็มไปด้วยเงินสดและทองคำ ประเมินมูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1 หมื่น 6 พัน 700 ล้านบาท แต่อิสราเอลไม่มีเจตนาโจมตี และมองว่าอาจเป็นเงินที่สามารถนำไปใช้สร้างรัฐเลบานอนขึ้นมาใหม่ได้ ขณะเรียกร้องทางการเลบานอนและองค์กรระหว่างประเทศ ป้องกันฮิซบอลเลาะห์ใช้เงินเหล่านี้ ก่อการร้ายและโจมตีอิสราเอล และเตือนว่ากองทัพอากาศกำลังจับตาอยู่

ฟาดี อาลาเมห์ ส.ส.เลบานอนจากพรรค “ขบวนการเคลื่อนไหว ชีอะต์ อามัล” และเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลอัล ซาเฮล บอกรอยเตอร์สว่า อิสราเอลใส่ร้ายและอ้างข้อมูลเท็จ พร้อมเรียกร้องให้กองทัพเลบานอน เข้าไปตรวจสอบ ยืนยันได้ว่า โรงพยาบาลมีแค่ห้องผ่าตัด ผู้ป่วยและห้องดับจิต
แต่ส.ส. อาลาเมห์ กล่าวด้วยว่า โรงพยาบาลกำลังอพยพคนออก แม้กองทัพอิสราเอลบอกว่าจะไม่โจมตีก็ตาม

ไทมส์ ออฟ อิสราเอล ระบุว่า อัล การ์ด อัล ฮัสซัน เป็นบริษัทการเงิน แต่จดทะเบียนเป็นองค์กรการกุศล เสนอสินเชื่อให้กับลูกค้า แลกกับการฝากทองคำโดยไม่คิดดอกเบี้ยมาตั้งแต่ยุคทศวรรษ 1980 อิสราเอลกล่าวหาว่า ฮิซบอลเลาะห์มีรายได้หลักสองทาง คือรายได้จากพลเรือนเลบานอนผ่านทางธนาคารดังกล่าว กับเงินสดและทองคำที่ขนใส่กระเป๋าขึ้นเครื่องบินผ่านทางสถานทูตอิหร่านในกรุงเบุรต

โดยรวม กองทัพอิสราเอลถล่มที่ตั้งต่าง ๆ ของฮิซบอลเลาะห์ทั่วเลบานอนประมาณ 300 แห่งในรอบ 24 ชั่วโมง ในจำนวนนี้เกือบ 30 แห่ง เป็นเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร อัล การ์ด อัล-ฮัสซัน

นอกจากนี้ โฆษกกองทัพอิสราเอล ยืนยันว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศ พุ่งเป้ารถยนต์คันหนึ่งในย่าน มาสเซห์ ซึ่งเป็นย่านที่ตั้งหน่วยงานยูเอ็น สถานทูต และหน่วยงานความมั่นคง ในกรุงดามัสกัต เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น (21 ต.ค.) เพื่อสังหารหัวหน้าฝ่ายการเงินของฮิซบอลเลาะห์ ที่รับผิดชอบผ่องถ่ายเงินสดจากอิหร่าน กองทัพอิสราเอลไม่ได้เอ่ยชื่อเจ้าหน้าที่ฮิซบอลเลาะห์ที่ถูกสังหาร แต่เปิดเผยว่า เขาเพิ่งมาอยู่ในตำแหน่งนี้ไม่กี่สัปดาห์ แทนหัวหน้าฝ่ายการเงินคนก่อนที่ถูกสังหาร

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น