X

ชาวกาซาเหนือ แห่อพยพ หนีรบ ดุเดือด

ชาวกาซาเหนือ แห่อพยพ หนีรบ ดุเดือด

เผยคลิปคลื่นผู้อพยพหลั่งไหลออกจากตอนเหนือของฉนวนกาซา ขณะอิสราเอลถล่มไม่ยั้งหมายกำจัดฮามาสให้สิ้น ส่วน 3 โรงพยาบาลที่เหลือในเขตอยู่ในภาวะวิกฤต

พลเรือนปาเลสไตน์หลายพันคนถูกบันทึกภาพขณะหลบหนีทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ท่ามกลางการต่อสู้ที่ดุเดือดและการฟื้นตัวของกลุ่มฮามาส คลิปเผยให้เห็นชาวกาซาหลายร้อยคนเร่งเดินเท้าผ่านซากปรักหักพังของถนนที่พังทลาย ขณะที่รถหุ้มเกราะของอิสราเอลเฝ้าดูจากด้านข้าง

สำนักข่าวต่างๆรายงานว่า กองกำลังอิสราเอลกำลังขยายปฏิบัติการต่อสู้กับนักรบฮามาสในบางส่วนของจาบาเลีย ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้น โดยพวกเขาระเบิดบ้านเรือน ทำลายโรงเรียนและที่พักพิงสำหรับผู้พลัดถิ่นเมื่อวันจันทร์ อีกทั้งสั่งควบคุมตัวผู้ชายและสั่งให้ผู้หญิงออกจากค่าย

สำหรับสถานการณ์ที่โรงพยาบาลที่เหลืออยู่ทั้งสามแห่งในพื้นที่ เจ้าหน้าที่แพทย์ปฏิเสธคำสั่งของกองทัพอิสราเอล ให้อพยพออกจาก และไม่ยอมปล่อยผู้ป่วยไว้โดยไม่มีใครดูแล

ที่โรงพยาบาลอินโดนีเซีย ซึ่งกำลังรักษาผู้ป่วย 32 ราย หน่วยแพทย์บอกกับรอยเตอร์ว่า กองทหารอิสราเอลบุกโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งและควบคุมตัวพวกเขาไว้ก่อนที่จะจุดไฟเผาสถานที่ เพลิงลามไปถึงเครื่องปั่นไฟของโรงพยาบาล ทำให้ไฟฟ้าดับ และไม่มีใครสามารถเข้าหรือออกจากโรงพยาบาลได้ ส่วนหัวหน้าพยาบาลระบุว่า พวกเขาขาดแคลนเวชภัณฑ์ รวมถึงน้ำประปาถูกตัด และขาดแคลนอาหารเป็นวันที่สี่ติดต่อกัน ขณะที่หน่วยแพทย์ที่โรงพยาบาลคามาล อัดวาน รายงานถึงเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงใกล้โรงพยาบาลในเวลากลางคืน

สหประชาชาติระบุว่า ไม่สามารถเข้าถึงโรงพยาบาล 3 แห่งที่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือในฉนวนกาซาตอนเหนือได้ สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า มีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าลักษณะที่กองทัพอิสราเอลดำเนินการสู้รบในฉนวนกาซาเหนือ ร่วมกับการแทรกแซงอย่างผิดกฎหมายต่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและคำสั่งที่นำไปสู่การบังคับย้ายถิ่นฐาน อาจก่อให้เกิดการทำลายล้างชาวปาเลสไตน์ในเขตปกครองทางตอนเหนือสุดของฉนวนกาซา ด้วยความตายและการพลัดถิ่น”

อย่างไรก็ดี อิสราเอลกล่าวว่า กำลังจัดส่งสิ่งของด้านมนุษยธรรมจำนวนมากไปยังฉนวนกาซาด้วยการส่งมอบทางบกและทางอากาศ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าได้อำนวยความสะดวกในการอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลกมาล อัดวัน แต่ชาวปาเลสไตน์กล่าวว่าไม่มีความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา หนึ่งในผู้อพยพกล่าวว่า เรากำลังเผชิญความตายด้วยระเบิด ด้วยความกระหายและความหิวโหย จาบาเลียกำลังถูกกวาดล้าง

เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่า คำสั่งอพยพมีเป้าหมายเพื่อแยกนักรบฮามาสออกจากพลเรือน และปฏิเสธว่าไม่มีแผนการที่เป็นระบบใดๆ ที่จะเคลียร์พลเรือนออกจากจาบาเลียหรือพื้นที่อื่นๆ ทางตอนเหนือ และว่า กองกำลังที่ปฏิบัติการทางตอนเหนือของฉนวนกาซาได้สังหารมือปืนกลุ่มฮามาสไปหลายรายและทำลายโครงสร้างพื้นฐานของฮามาส

ฮามาสกล่าวหาอิสราเอลว่า กระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ต่อผู้คนทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเพื่อบังคับให้พวกเขาออกไป พร้อมระบุว่า ได้ยิงจรวดและปืนครกต่อสู้ และได้จุดชนวนระเบิดที่วางไว้แล้วใส่กองกำลังในรถถังและประจำการอยู่ในบ้านเรือน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 18 รายในจาบาเลีย และอีก 8 รายในฉนวนกาซาจากการโจมตีของอิสราเอล

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น