X

จีน สั่งซ้อมรบกระสุนจริง ช่องแคบไต้หวัน

จีน สั่งซ้อมรบกระสุนจริง ช่องแคบไต้หวัน

จีนเตรียมลั่นกลองรบ- ประกาศซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในช่องแคบไต้หวันวันนี้ ตอบโต้เรือรบสหรัฐ-แคนาดาแล่นผ่าน ไม่กี่วันหลังสีจิ้นผิงสั่งกองทัพ จงพร้อมทำสงคราม

สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของจีน (MSA) ในเมืองผิงถานทางตะวันออกเฉียงใต้ประกาศว่า การซ้อมยิงด้วยกระสุนจริง จะเกิดขึ้นในพื้นที่จำกัดใกล้กับชายฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ และอยู่ห่างจากเกาะไต้หวันประมาณ 105 กิโลเมตร พร้อมสั่งห้ามเรือเข้าไปในพื้นที่ครอบคลุมประมาณ 150 ตารางกิโลเมตรเป็นเวลาสี่ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 9.00 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

หมุ่เกาะผิงถาน ตั้งอยู่ใจกลางแรวชายฝั่งทะเลของมณฑลฝูเจี้ยน และถือเป็นพื้นที่ของจีนแผ่นดินใหญ่ที่อยู่ใกล้กับไต้หวันมากที่สุด

การประกาศซ้อมรบของจีนวันนี้เกิดขึ้น เนื่องจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เรือรบสหรัฐ และแคนาดาแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ซึ่งสหรัฐและพันธมิตรอ้างว่า เป็นน่านน้ำสากลที่ใครๆก็สามารถแล่นผ่านได้ แต่จีนมองว่าเป็นการยั่วยุ ซึ่งการส่งเรือรบของสหรัฐ-แคนาดาเข้าช่องแคบ ก็เพื่อตอบโต้การซ้อมรบใหญ่ของจีนเพื่อปิดล้อมไต้หวันเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม

อีกทั้งการประกาศซ้อมรบด้วยกระสุนจริงของจีนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อสุดสัปดาห์ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตรวจแถวกองกำลังจรวด (Rocket Force)ของกองทัพ ที่กำกับควบคุมขีปนาวุธและนิวเคลียร์ เมื่อวันพฤหัสบดี (19 ต.ค.) พร้อมสั่งให้ทั้งเตรียมพร้อมทั้งตั้งรับและสู้รบ

ในระหว่างการตรวจแถว สีเน้นย้ำให้หน่วย Rocket Force ปฏิบัติตามคำสั่ง เสริมสร้างความรับผิดชอบในภารกิจ และ ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของการก่อสร้างกองกำลัง

ทั้งนี้เมื่อเดือนที่แล้ว จีนได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงการที่นานาชาติให้ความสนใจกับการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ของจีนมากขึ้น

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น