X

รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ดอด เยือนยูเครน

รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ดอดเยือนยูเครน

รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ดอดเยือนยูเครน ประกาศสนับสนุนอาวุธอีก 400 ล้านดอลลาร์ ทำสงครามต้านรัสเซีย

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เดินทางไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า ออสตินเดินทางมาโดยรถไฟ แต่ไม่ได้มีการออกประกาศสำคัญใดๆ ตามที่ยูเครนคาดหวัง หลังประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี พูดย้ำซ้ำหลายครั้ง ร้องขอเป็นสมาชิกนาโต และขอใช้อาวุธพิสัยไกลของสหรัฐโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซีย

ออสตินกล่าวในสุนทรพจน์หลังพบกับเซเลนสกีและรุสเตม อูเมรอฟรัฐมนตรีต่างประเทศว่า สหรัฐฯจะทำให้ยูเครนได้รับสิ่งที่จำเป็น ในการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดและความมั่นคง

ขณะเดียวกัน เพนตากอนได้ประกาศ สนับสนุนอาวุธให้ยูเครนอีก 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจรวดสำหรับระบบยิงจรวดไฮมาร์ส ( HIMARS) กระสุนปืนครก และปืนใหญ่ พร้อมด้วยรถหุ้มเกราะ M113 บางรุ่น เพิ่มเติมจากการสนับสนุนอาวุธจำนวน 425 ล้านดอลลาร์ ที่สหรัฐประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อ้างอิงจากรายการบัญชีของเพนตากอน นับตั้งแต่สิงหาคม 2021 เป็นต้นมา สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนแล้วกว่า 68 ชุด วอลล์สตรีทเจอร์นัลคาดการณ์ว่า ความช่วยเหลือที่ให้ไปแล้วมีมูลค่ากว่า 6 พัน 4 ร้อยล้านดอลลาร์ ไม่นับความช่วยเหลืออีกหลายหมื่นล้าน เพิ่มเติมจากแคนาดาและสมาชิกในยุโรปของนาโต

อีกทั้งวอลล์สตรีทเจอร์นัลคาดว่า การเยือนเคียฟของออสตินครั้งนี้ น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของเขาในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม หลังทำผลงานไม่เข้าเป้า โดยอ้างถึงเจ้าหน้าที่ทั้งในปัจจุบันและอดีตของสหรัฐที่คิดว่า แนวทางระมัดระวังของออสตินอาจทำให้ความพยายามในการทำสงครามของยูเครนสั่นคลอน ขณะที่ เฮเทอร์ คอนลีย์ ที่ปรึกษาอาวุโสของ กองทุนเยอรมัน มาร์แชลล์ (German Marshall Fund, GMF) ซึ่งเป็นคลังสมองของทางการวอชิงตัน กล่าวว่า สหรัฐควรชัดเจน ตรงไปตรงมา และอนุญาตให้โจมตีเต็มที่ตั้งแต่เริ่มต้น

โคลิน คาห์ล รองผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของออสติน ซึ่งลาออกในเดือนกรกฎาคม บอกกับวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า แนวคิดที่ว่าส่งอาวุธให้ยูเครนแล้วจะชนะนี้เป็นความคิดแบบเพ้อฝัน การที่ส่งอาวุธให้กับทหารยูเครนที่ไม่ได้ฝึกฝน และหวังผลนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น