X

อิสราเอลยืนยัน ซาฟีดดีน เสียชีวิต

อิสราเอลยืนยัน ซาฟีดดีน เสียชีวิต

กองทัพอิสราเอลยืนยัน ฮาเชม ซาฟีดดีน ว่าที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ เสียชีวิตแล้วจากการโจมตีเมื่อสามสัปดาห์ก่อน ขณะฮิซบอลเลาะห์ยังเงียบ แต่ออกมายืนยันว่า ส่งโดรนโจมตีบ้านเนทันยาฮู ทำคนเดียวอิหร่านไม่เกี่ยว คลิปเปิดภาพบ้านเนทันยาฮูเสียหาย

กองทัพอิสราเอล ประกาศว่า ฮาเชม ซาฟีดดีน ประธานสภาบริหารของฮิซบอลเลาะห์ ที่คาดว่าจะขึ้นมาเป็นผู้นำแทน ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ หลังถูกลอบสังหาร ก็เสียชีวิตแล้วเช่นกัน จากการโจมตีทางอากาศในเลบานอน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม โดยสิ้นชีพพร้อมกับ ฮุสเซน อาลี ฮาซิมา หัวหน้าฝ่ายข่าวกรองของฮิซบอลเลาะห์

การโจมตีเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พุ่งเป้ากองบัญชาการข่าวกรองใต้ดิน ที่อิสราเอลอ้างว่าตั้งอยู่ใจกลางพลเรือน ในย่านดาฮิเยห์ ทางใต้ของกรุงเบรุต โดยขณะนั้น มีสมาชิกหน่วยข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์รวมตัวกันอยู่ 25 คน รวมถึงผู้บัญชาการระดับสูง นับจากนั้น ซาฟีดดีนก็ขาดการติดต่อ แต่กองทัพอิสราเอล เพิ่งยืนยันการเสียชีวิตในวันนี้

ฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ยืนยันชะตากรรมของผู้นำระดับสูงที่ถูกสังหารอีกคน แต่เมื่อวาน โมฮัมหมัด อาซิฟ โฆษกฮิซบอลเลาะห์ แถลงยืนยันว่า อยู่เบื้องหลังการส่งโดรนติดระเบิดโจมตีบ้านของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ที่เมืองซีซาเรีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่เพียงผู้เดียว พร้อมประกาศว่า ครั้งหน้า อาวุธของพวกเขาจะไปถึงผู้นำอิสราเอลอย่างแน่นอน ทั้งนี้ การใช้คำว่า “กระทำการแต่เพียงผู้เดียวนั้น” ถูกมองว่าเป็นความพยายามที่จะกันอิหร่านออกจากปฏิบัติการนี้

ฮิซบอลเลาะห์ส่งโดรน 3 ลำมุ่งหน้าเมืองซีซาเรีย เมืองชายฝั่งทางเหนือของอิสราเอล สองลำถูกยิงตก แต่ลำที่สามเล็ดรอดไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ ผู้นำอิสราเอล ประกาศหลังบ้านถูกโจมตีว่า อิหร่านและตัวแทน จะต้องชดใช้

ขณะเดียวกัน มีคลิปเผยสภาพความเสียหายจากโดรนฮิซบอลเลาะห์ แสดงให้เห็นว่า กระจกหน้าต่างห้องนอน บนชั้นสองของแมนชั่นนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูแตกร้าว ต้นไม้ในสวนล้มเอนและหักโค่น และมีรอยไฟไหม้เห็นได้ชัดบนกำแพง แต่โดรนไม่ได้ทะลุหน้าต่าง และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เนทันยาฮูและภรรยาไม่อยู่บ้านในเวลานั้น

อีกด้าน เสียงไซเรนดังระงมในเมืองท่าไฮฟาของอิสราเอล ขณะสกัดจรวดที่ยิงมาจากทางใต้ของเลบานอน ฮิซบอลเลาะห์ เผยแพร่คลิปอ้างว่า ใช้ขีปนาวุธ นาสร์-2 (Nasr-2) โจมตีฐานทัพเรือ สตลลา มาริส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองไฮฟา ,ฐานทัพ กลีลอต ใกล้กรุงเทลอาวีฟ และเป้าหมายอีกแห่งชานกรุงเทลอาวีฟ แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น