X

เกาหลีใต้ อาจส่งอาวุธ ให้ยูเครน

เกาหลีใต้ อาจส่งอาวุธให้ยูเครน

เกาหลีใต้อาจพิจารณาส่งอาวุธให้ยูเครนโดยตรง ตอบโต้สัมพันธ์ทางทหารแน่นปึ้กระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย ถึงขั้นส่งทหารไปช่วยรบกับยูเครน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลประธานาธิบดี ยูน ซ็อก ยอล กำลังเตรียมมาตรการทางการทูต เศรษฐกิจและการทหาร ตอบโต้ความร่วมมือทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย รวมถึงอาจพิจารณาจัดส่งอาวุธให้แก่ยูเครนโดยตรง หากสถานการณ์เลวร้ายลง หลังจากสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ ยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกาหลีเหนือส่งหน่วยรบพิเศษ 1,500 นาย ไปเข้ารับการฝึกและปรับตัว ที่ฐานทัพทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ก่อนส่งไปรบกับยูเครน

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ กล่าวว่า มาตรการที่จะพิจารณานำมาใช้ทีละขั้นแล้วแต่สถานการณ์ อาจเป็นการส่งอาวุธเพื่อป้องกันตัวไปก่อน แต่หากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลเปียงยางกับมอสโกเลยเถิดมากเกินไป เกาหลีใต้อาจพิจารณาส่งอาวุธเพื่อโจมตีด้วย

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ ซึ่งผงาดเป็นผู้ผลิตอาวุธชั้นนำรายหนึ่ง ถูกตะวันตกและยูเครนกดดันให้ส่งอาวุธช่วยยูเครน แต่จนถึงขณะนี้ เกาหลีใต้ให้ความช่วยเหลือเป็นอุปกรณ์เครื่องมือที่ไม่ก่ออันตรายแก่ชีวิตเท่านั้น เช่น เครื่องมือเก็บกู้ทุ่นระเบิด กระทั่งเกาหลีเหนือและรัสเซีย ลงนามสนธิสัญญาความเป็นหุ้นส่วนทางทหารเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เกาหลีใต้ระบุในตอนนั้นว่า จะพิจารณาใหม่ว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะส่งอาวุธแก่ยูเครน ความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกาหลีใต้ล่าสุดนี้ เป็นสัญญาณชัดเจนที่สุดที่อาจนำไปสู่การเสริมเขี้ยวเล็บยูเครน

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากสภาความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ หรือ NSC เปิดประชุมฉุกเฉิน เพื่อสำรวจลู่ทางตอบโต้ความสัมพันธ์ทางทหารที่แน่นแฟ้นขึ้นเรื่อย ๆ ของเกาหลีเหนือกับรัสเซีย NSC ระบุว่า เกาหลีเหนือประพฤติตัวเหมือน องค์กรอาชญากรรม ส่งชายฉกรรจ์ไปรบราวกับทหารรับจ้างของรัสเซีย โดยไม่สนใจไยดีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและสิทธิมนุษยชนของคนในบ้านตัวเอง หากการคบคิดทางทหารของเกาหลีเหนือและรัสเซียดำเนินอยู่ต่อไป เกาหลีใต้จะไม่นิ่งเฉย และจะตอบโต้อย่างแข็งกร้าว ร่วมกับประชาคมโลก

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายนี้ กล่าวด้วยว่า คณะเจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองและกลาโหมของเกาหลีใต้จะเดินทางเยือนสำนักงานใหญ่ของนาโต ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจาก มาร์ก รุต เลขาธิการนาโต พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดียูน เมื่อวันจันทร์(21ต.ค.) และขอให้ผู้นำเกาหลีใต้ส่งผู้แทนไปเยือน เพื่อยกระดับการแบ่งปันข้อมูล

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น